Chủ đề 5: CHỦ ĐỘNG THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Hoạt động 7.1 (SGK Cánh Diều - Trang 49)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

- Cách ứng xử:

+ Thử một ít: Huy nên thử một ít mỗi món ăn để thể hiện sự tôn trọng với người dân địa phương và văn hóa của họ.

+ Hỏi về nguyên liệu và cách chế biến: Huy có thể hỏi người dân địa phương về nguyên liệu và cách chế biến món ăn để hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực của họ.

+ Cảm ơn và bày tỏ sự trân trọng: Huy nên cảm ơn người dân địa phương vì đã chuẩn bị bữa ăn cho cả lớp và bày tỏ sự trân trọng đối với nỗ lực của họ.

+ Giải thích: Nếu Huy cảm thấy không thể ăn được, Huy nên giải thích một cách lịch sự và chân thành về lý do của mình.

- Ví dụ:

"Cảm ơn mọi người đã chuẩn bị bữa ăn trưa này. Các món ăn rất ngon và đặc biệt. Tôi muốn thử tất cả các món ăn nhưng có vẻ như tôi không thể ăn hết được. Tôi xin lỗi vì điều đó. Tôi không quen với một số nguyên liệu trong món ăn này, nhưng tôi rất trân trọng nỗ lực của mọi người."

Tình huống 2:

- Cách ứng xử:

+ Nhắn tin riêng cho người quen: Ngọc nên nhắn tin riêng cho người quen và góp ý một cách lịch sự về những thông tin không chính xác trong bài viết của họ.

+ Cung cấp thông tin chính xác: Ngọc có thể cung cấp cho người quen những thông tin chính xác về truyền thống văn hóa của các dân tộc mà họ đề cập.

+ Gợi ý nguồn tham khảo: Ngọc có thể gợi ý cho người quen những nguồn tham khảo uy tín để họ có thể tìm hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc khác.

- Ví dụ:

"Bạn ơi, mình có đọc bài viết của bạn về văn hóa của người Nhật Bản. Mình rất thích bài viết của bạn, nhưng mình thấy có một số thông tin không chính xác. Ví dụ, bạn viết rằng người Nhật Bản ăn sushi bằng tay, nhưng thực tế họ sử dụng đũa. Mình có thể chia sẻ với bạn một số nguồn tham khảo uy tín để bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản."

Tình huống 3:

- Cách ứng xử:

+ Bảo vệ bạn mới: Hà nên bảo vệ bạn mới khỏi những lời trêu chọc và miệt thị của các bạn trong lớp.

+ Giải thích cho các bạn: Hà có thể giải thích cho các bạn rằng mỗi người đều có giọng nói và phong cách nói riêng, điều đó không có gì đáng để trêu chọc.

+ Nhắc nhở về tầm quan trọng của sự tôn trọng: Hà nên nhắc nhở các bạn về tầm quan trọng của sự tôn trọng đối với sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ.

+ Khuyến khích giao lưu và học hỏi: Hà có thể khuyến khích các bạn giao lưu với bạn mới để hiểu hơn về văn hóa và phong tục tập quán của địa phương bạn ấy.

- Ví dụ:

"Mình nghĩ các bạn nên tôn trọng giọng nói của bạn ấy. Mỗi người đều có giọng nói và phong cách nói riêng, điều đó không có gì đáng để trêu chọc. Chúng ta nên học hỏi từ sự khác biệt của nhau. Chúng ta có thể giao lưu với bạn ấy để hiểu hơn về văn hóa và phong tục tập quán của địa phương bạn ấy."

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.2 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Em rất yêu thích văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sự tinh tế, thanh tao và tốt cho sức khỏe. Em muốn khám phá những món ăn truyền thống của Nhật Bản, tìm hiểu về cách chế biến và ý nghĩa của từng món ăn.

Phương pháp khám phá: 

- Tìm hiểu thông tin trên internet: Em sẽ tìm đọc các bài viết, blog, video về ẩm thực Nhật Bản để có cái nhìn tổng quan về văn hóa ẩm thực của đất nước này.

- Tham gia các lớp học nấu ăn Nhật Bản: Em sẽ tham gia các lớp học nấu ăn để học cách chế biến những món ăn Nhật Bản mà em yêu thích.

- Thưởng thức ẩm thực Nhật Bản tại các nhà hàng: Em sẽ đến các nhà hàng Nhật Bản để thưởng thức những món ăn truyền thống do đầu bếp Nhật Bản chế biến.

- Giao lưu với người Nhật Bản: Em sẽ giao lưu với người Nhật Bản để tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của họ và những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi món ăn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Cánh Diều - Trang 46)

Hướng dẫn giải

- Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo khoa học về truyền thống đoàn kết dân tộc.

- Biên soạn tài liệu, sách, báo, phim ảnh về truyền thống đoàn kết dân tộc.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các dân tộc anh em.

- Tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa chung cho các dân tộc.

- Khuyến khích giao lưu, học hỏi giữa các dân tộc về văn hóa, phong tục tập quán.

- Tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thể thao của các dân tộc.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 8.1 (SGK Cánh Diều - Trang 49)

Hướng dẫn giải

- Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm, hoạt động tình nguyện,...

- Tập giao tiếp: Trò chuyện với mọi người, luyện tập trả lời phỏng vấn,...

- Nâng cao kiến thức và kỹ năng: Trau dồi kiến thức về nhiều lĩnh vực, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình,...

- Luyện tập tư duy tích cực: Tin tưởng vào bản thân, tập trung vào điểm mạnh, không so sánh bản thân với người khác.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Cánh Diều - Trang 46)

Hướng dẫn giải

- Lắng nghe và thấu hiểu: Lắng nghe cởi mở, không phán xét, để hiểu quan điểm và giá trị văn hóa của người khác.

- Học hỏi và tiếp thu: Tìm hiểu về lịch sử, phong tục tập quán, và giá trị văn hóa của các nền văn hóa khác nhau.

- Tôn trọng phong tục tập quán: Tôn trọng các nghi lễ, lễ hội, và phong tục tập quán của các nền văn hóa khác nhau.

- Tránh định kiến: Tránh đánh giá hay phán xét người khác dựa trên văn hóa của họ.

- Cư xử lịch thiệp: Luôn giữ thái độ lịch thiệp và tôn trọng khi giao tiếp với người thuộc các nền văn hóa khác nhau.

- Tìm hiểu về văn hóa khác: Chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia các hoạt động văn hóa để hiểu rõ hơn về các nền văn hóa khác nhau.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Cánh Diều - Trang 47)

Hướng dẫn giải

- Tham gia chương trình "Tết ấm cho em"

- Tham gia lễ hội "Mùa xuân biên giới"

- Tham gia hoạt động "Tiếp sức mùa thi"

- Tham gia hoạt động "Ngày hội hiến máu tình nguyện”

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.1 (SGK Cánh Diều - Trang 45)

Hướng dẫn giải

- Tự giới thiệu bản thân một cách cởi mở và thân thiện: Mỉm cười, bắt tay, chào hỏi và giới thiệu tên của mình một cách tự tin.

- Khởi đầu cuộc trò chuyện và duy trì sự tương tác: Hỏi han về người đối diện, chia sẻ về bản thân và tìm kiếm điểm chung.

- Lắng nghe tích cực và thể hiện sự quan tâm: Thể hiện sự chú ý, đặt câu hỏi và phản hồi tích cực.

- Thể hiện ngôn ngữ cơ thể cởi mở và tự tin: Duy trì giao tiếp bằng mắt, tư thế thẳng đứng và cử chỉ thoải mái.

- Tham gia các hoạt động tình nguyện: Cống hiến thời gian và sức lao động để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

- Hiến máu nhân đạo: Chia sẻ một phần máu của mình để cứu giúp những người cần máu.

- Quyên góp tài trợ: Góp phần tài chính cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người gặp khó khăn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Cánh Diều - Trang 45)

Hướng dẫn giải

- Tìm đọc sách báo, tài liệu, video về văn hóa của các quốc gia khác nhau.

- Tham gia các hội thảo, triển lãm, sự kiện văn hóa quốc tế.

- Lắng nghe chia sẻ từ những người có kinh nghiệm trải nghiệm văn hóa khác nhau.

- Trao đổi và học hỏi từ những người bản địa khi đi du lịch.

- Tôn trọng những phong tục tập quán, lễ nghi và giá trị văn hóa khác biệt.

- Tránh phán xét hay áp đặt quan điểm cá nhân lên văn hóa khác.

- Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của các địa phương.

- Mặc thử trang phục truyền thống của các quốc gia khác nhau.

- Học một ngôn ngữ mới để hiểu rõ hơn về văn hóa của quốc gia đó.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Cánh Diều - Trang 46)

Hướng dẫn giải

- Dự án "Vì một mái ấm" giúp đỡ các hộ gia đình nghèo xây dựng nhà ở.

- Dự án "Áo ấm cho em" giúp đỡ trẻ em nghèo có áo ấm mùa đông.

- Dự án "Hiến máu cứu người" giúp đỡ những bệnh nhân cần máu.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.3 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

- Lịch sử ẩm thực Nhật Bản: Em sẽ tìm hiểu về lịch sử phát triển của ẩm thực Nhật Bản, những ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác và sự thay đổi của ẩm thực Nhật Bản qua các thời kỳ.

- Nguyên liệu: Em sẽ tìm hiểu về những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, đặc điểm và cách sử dụng của từng nguyên liệu.

- Cách chế biến: Em sẽ học cách chế biến những món ăn Nhật Bản truyền thống như sushi, sashimi, tempura, ramen, udon,...

- Ý nghĩa của các món ăn: Em sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của các món ăn Nhật Bản trong những dịp lễ hội và nghi thức truyền thống.

- Văn hóa ăn uống: Em sẽ tìm hiểu về văn hóa ăn uống của người Nhật Bản, những quy tắc và phép tắc cần lưu ý khi ăn uống tại Nhật Bản.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)