Chủ đề 2. Tự tin và thích ứng với sự thay đổi

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Sự thay đổi của bản thân:

Thay đổi về năng lực, kĩ năng, thái độ, quan điểm,...Thay đổi về môi trường học tập, giao tiếp,......

Thuận lợi và khó khăn khi thay đổi:

Có năng lực, kĩ năng để có thể đáp ứng những nhiệm vụ phức tạp hơnChưa kịp chuẩn bị một số kĩ năng điều chỉnh bản thân nên khó thích ứng... (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Sự thay đổi là quy luật tất yếu của sự vật, hiện tượng.Thích ứng với sự thay đổi để hòa nhập và phát triển. (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Những cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi : 

+ Chuẩn bị tâm thế trước sự thay đổi 

+ Thay đổi cách suy nghĩ luôn theo hướng tích cực 

+ Kiểm soát cảm xúc để ứng xử hợp lí với sự thay đổi 

+ Điều chỉnh cách giao tiếp phù hợp với đối tượng 

+ Rèn luyện sức khỏe để thích ứng với môi trường tự nhiên luôn thay đổi 

+ Không nên quá căng thẳng, giữ tâm lí thoải mái

+ Tập trung vào giá trị thay vì nỗi sợ 

+...

(Trả lời bởi animepham)
Thảo luận (2)

Nhiệm vụ 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
Sau khi em học xong lớp 10, em đã theo bố mẹ lên thành phố, đồng nghĩa với việc em phải chuyển tới một ngôi trường hoàn toàn mới. Ban đầu, em cảm thấy rất khó khăn và bối rối vì phải thích nghi với môi trường mới, giáo viên mới và bạn mới. Nhưng sau đó, em đã tham gia các hoạt động của trường như thể thao, câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa khác. Điều này giúp em gặp gỡ và kết bạn với những người có sở thích và chung ý tưởng với mình. Bên cạnh đó, em cũng đã nỗ lực học tập. Em chú ý nghe giảng và làm bài tập cẩn thận, gặp câu hỏi khó em sẽ chủ động hỏi giáo viên. Bằng cách này, em đã trở nên tự tin hơn trong việc học tập và cảm thấy thoải mái hơn với môi trường học tập mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Em cảm thấy tự tin hơn 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Tình huống 1: Nếu là A, em tôi sẽ nỗ lực để hỗ trợ mẹ và gia đình của mình trong thời gian khó khăn, như giúp đỡ trong việc chăm sóc nhà cửa.

Tình huống 2:

Nếu em là T, em sẽ:

Xem đây như một cơ hội để tìm hiểu về môi trường mới, gặp gỡ những người mới và khám phá những thứ mới.Tham gia vào các hoạt động ở trường mới để kết nối với bạn bè mới và xây dựng mối quan hệ.Giữ cho mình một thái độ tích cực và luôn cố gắng hòa nhập với cộng đồng mới.Học tập tình huống mới và nỗ lực để hiểu và thích ứng với các giáo viên và học sinh mới. (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Có hiệu quả tốt
Bài học rút ra: Những điều thành công thường mất nhiều thời gian 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Điều chỉnh các hoạt động của cơ thể để quản lí cảm xúc.

Biểu biện cơ thể khi tức giận, lo lắng: tim đập nhanh; mặt đỏ bừng....Điều chỉnh hoạt động cơ thể: hít thở thật sâu; cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể...

Thay đổi suy nghĩ.

Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu cảm xúc của họ và thông cảm, thấu hiểu với những cảm xúc ấy, cố gắng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.Không vội vàng phản ứng đề cảm xúc không ảnh hưởng đến bản thân và người khác trong từng tình huống....

Sử dụng ngôn ngữ để quản lí cảm xúc.

Tích cực dùng ngôn ngữ động viên, khích lệ chính bản thân.Không than thân trách phận để tránh những cảm xúc tiêu cực cho chính mình.Tăng cường khen, ghi nhận những điểm tích cực, tiến bộ của mọi người.Không chế bai, không phản ứng gay gắt hay bác bỏ ý kiến người khác.Nói năng hoà nhã, nhẹ nhàng để không xảy ra xung đột trong các mối quan hệ.... (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 20)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
 

Tình huống 1: Nếu là Q, em nên trò chuyện với H để hiểu rõ hơn về tình bạn giữa cô ấy và M. Em có thể thể hiện sự quan tâm đến H và thảo luận cùng cô ấy về tình bạn của họ. Đồng thời, em cũng có thể tìm cách thể hiện sự quan tâm đến M và tạo mối quan hệ tốt đẹp với cả hai bạn bằng cách tặng quà, tổ chức một buổi đi chơi hay mời cả hai bạn đến nhà để ăn tối.

Tình huống 2: Nếu là K, em nên bình tĩnh và lắng nghe ý kiến của bố. Sau đó, em có thể giải thích rõ ràng cho bố hiểu lý do vì sao em về muộn và cũng nên xin lỗi vì đã làm bố lo lắng. Em có thể thể hiện sự trách nhiệm và cam kết sẽ không để bố mẹ lo lắng về mình nữa.

Tình huống 3: Nếu là T, em nên bày tỏ niềm vui và tình cảm của mình với bố mẹ, nhưng đồng thời em cũng nên cho thấy em đang quan tâm đến em trai bằng cách nói chuyện và tìm cách giúp đỡ em trai trong việc học tập. Nếu bố mẹ đang mắng em trai vì lý do học tập, em có thể trao đổi với bố mẹ về cách thức động viên và giúp đỡ em trai một cách tích cực, thay vì chỉ trích hay phản đối bố mẹ.

  (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 21)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
 Em gái 3 tuổi làm hỏng chiếc váy yêu thích của em, em rất tức giận, muốn mắng và đánh em gái một trận, nhưng em đã kiềm chế cảm xúc, chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng rằng không được đụng vào đồ của mình nữa

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)