Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường

Hoạt động 1.1 (SGK Cánh diều - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
- Xây dựng nhà trường xanh sạch đẹp
-  Tham gia diễn đàn "Vì ngày mai lập nghiệp"
- Vận dụng các phương pháp học tập tích cực
- Tham gia ngày hội đọc sách
- Tham gia phong trào" Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, không có bạo lực, bắt nạt học đường"

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Cánh diều - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
- Đề xuất với các bạn ý tưởng hoạt động:
- Thảo luận lựa chọn hoạt động phù hợp để cùng tham gia;
- Phân chia nhiệm vụ;
- Phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện;
- Đánh giá sự hợp tác và kết quả thực hiện các hoạt động;

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Cánh diều - Trang 8)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

- Tình huống 1. Liên luôn tích cực thực hiện đầy đủ và hiệu quả những yêu cầu học tập của thầy cô. Với kiến thức chưa hiểu, Liên gặp trực tiếp thầy cô để hỏi kĩ hơn và xin thầy cô nguồn tài liệu để nghiên cứu thêm.
- Tình huống 2: An rất biết ơn thầy cô giáo vì thầy cô luôn tin tưởng và khuyến khích, động viên An tham gia các hoạt động tập thể. An thể hiện sự biết ơn bằng cách tích cực hỗ trợ thầy cô, thu hút và thuyết phục các bạn cùng tham gia.
- Tình huống 3: Thanh và Hà gần nhà nhau nên thường cùng nhau đi học. Hai bạn thường xuyên chia sẻ với nhau cách học tập hiệu quả. Thời gian rảnh, Thanh rủ Hà tham gia câu lạc bộ sách của trường.
- Tình huống 4: Bình mải chơi bóng đá, nhiều khi xao nhãng việc học. Lan là bạn thân của Bình nên đã nhiều lần khuyên Bình bố trí thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến học tập.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Cánh diều - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Cho bạn bè những lời khuyên bổ ích và tích cực
- Thể hiện tinh thần tập thể đối với lớp
- Thể hiện tính trách nhiệm của bản thân
- Hoà đồng, thân thiện

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Cánh diều - Trang 9)

Hướng dẫn giải
Hoạt độngCách thức hợp tácKết quả dự kiến
Đọc thật nhiều, biết thật nhiều.- Cùng nhau tìm hiểu các thông tin trên internet.
- Đọc các tác phẩm báo chí, tài liệu
- Hỏi những người đã từng trải qua sự kiện lịch sử đó.
 
- Nâng cao tinh thần học hỏi
- Nâng cao sự hiểu biết về môn lịch sử.

 

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Cánh diều - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Những việc cụ thể em và các bạn đã làm được:
- Quyên góp hỗ trợ các bạn khó khăn
- Dọn nhà cho những người già neo đơn.
Sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau của em và các bạn:
- Bọn em đã cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch kêu gọi mạnh thường quân.
- Bọn em chia công việc cụ thể ra từng phần, người làm việc, người thì mua đồ, người trò chuyện với các ông các bà.
Cảm xúc, suy nghĩ của em khi được hợp tác.....
- Em cảm thấy rất vui, ấm áp và hạnh phúc.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Cánh diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Em lựa chọn phương pháp hoà đồng, thân thiện với mọi người. Vì đây chính là yếu tố đầu tiên ta cần có để thực hiện các phương pháp khác.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Cánh diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Em cảm thấy vui và hạnh phúc. Những việc đó không chỉ đơn thuần làm phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn, nó còn đóng góp cho sự phát triển của bản thân em.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Cánh diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Những việc thực hiện tốt : Tích cực tham gia hoạt động chung, nề nếp tốt
- Những việc thực hiện chưa tốt : còn hay quên dụng cụ học tập
- Những thuận lợi và khó khăn: 
+ Thuận lợi : 
 - Được bạn bè, thầy cô hỗ trợ
- Được phát triển bản thân
+ Khó khăn:
- Mất nhiều thời gian để khắc phục lỗi.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Cánh diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Suy nghi tích cực, động viên bản thân
- Làm quen với những người thực hiện tốt những kỉ luật, quy định
- Học hỏi từ kinh nghiệm người khác
- Biết sửa chữa những vi phạm.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)