Chủ đề 1: Rèn luyện bản thân và thích ứng với sự thay đổi

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu là N, em sẽ cố gắng điều chỉnh cảm xúc bằng cách tập trung vào nhiệm vụ và mục tiêu của mình. Thay vì tức giận, em sẽ cố gắng hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề một cách tích cực. Em có thể tiếp tục giao tiếp một cách lịch sự và hợp tác với những người không hợp tác để đạt được mục tiêu chung.

Tình huống 2:

Nếu là D, em sẽ thử giải thích cho mẹ về mục đích của việc tìm tài liệu và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và lịch sự. Em sẽ không tỏ ra tức giận hoặc tổn thương mà cố gắng thấu hiểu quan điểm của mẹ và tìm cách thông báo rõ ràng hơn về những gì đang làm.

Tình huống 3:

Nếu là V, em sẽ cố gắng giữ vững niềm vui và tự hào về thành tích của mình. Thay vì phản ứng tức giận hoặc đáp trả, em sẽ cố gắng giải thích cho Y hiểu rằng kết quả đạt được là do sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, không phải may mắn. Em sẽ ứng xử một cách lịch sự và tự tin trong tình huống này.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Trong một cuộc thảo luận nhóm, một thành viên phê phán ý kiến của em một cách không kiểm soát và không tôn trọng. Ban đầu, em cảm thấy tức giận và tổn thương vì cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng sau đó, em đã bình tĩnh lại và cùng bạn trảo đổi kĩ hơn về vấn đề đó.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Tranh biện về các quan điểm như: việc làm thêm trong năm học, tác động của phương tiện truyền thông, hiệu quả của học trực tuyến so với học trực tiếp.

- Sử dụng lập luận logic và bằng chứng để ủng hộ quan điểm của mình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống

– Đọc và tìm hiểu các nội quy, quy định của pháp luật;

- Biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình; những điều được làm và không được làm;... 

- Nghiêm túc thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật:

- Tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật;

Trung thực trong việc thực hiện nội quy, quy định của pháp luật.

- Tự giác thực hiện các nội quy, quy định của pháp luật;

- Bảo vệ pháp luật, bảo vệ lẽ phải, không bao che cho những việc làm trái pháp luật

- Dũng cảm nhận lỗi khi bản thân có hành vi vi phạm nội quy, quy định của pháp luật;

 

Tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật 

 

- Chấp hành Luật Giao thông đường bộ

- Thực hiện các quy định về hành vi văn hoá ở nơi công cộng

- Thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của lớp, trường;

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Với bản thân.

- Kiểm soát nhu cầu, cảm xúc, hành động tự phát,

- Trách nhiệm trong học tập và định hướng nghề nghiệp trong tương lai;

- Tự đánh giá, điều chỉnh bản thân;

- ...

Với người khác.

- Ứng xử văn minh, lịch sự, Hợp tác với mọi người, Với học tập, với công việc.

- Lập kế hoạch học tập và quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra;

- Rèn luyện tư duy độc lập trong giải quyết vấn đề,

- ...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

- Sẵn sàng đón nhận mọi sự thay đổi.

- Hiểu và chấp nhận rằng việc thay đổi là điều tất yếu.

- Kịp thời điều chỉnh suy nghĩ và cảm xúc phù hợp với sự thay đổi.

- Ứng biến nhanh chóng trước mọi tình huống thay đổi.

- Chủ động tìm kiếm và học hỏi điều mới.

- Giữ được nền nếp sinh hoạt trong môi trường mới và vui vẻ, thoải mái với mọi người.

- Linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Những biểu hiện của sự trưởng thành.

- Suy nghĩ kĩ trước khi hành động

- Có trách nhiệm hơn với mọi người, với công việc chung của tập thể

- Nhận ra những thiếu sót của bản thân và cố gắng khắc phục

- Biết nghĩ cho người khác nhiều hơn, đặc biệt là đối với các thành viên trong gia đình

- Biết và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

- Có ý chí và nghị lực hoàn thành nhiệm vụ

- Phát triển, hoàn thiện về cơ thể và hình dáng bên ngoài

- Biết chịu trách nhiệm với lời nói, hành vi của mình

- Biết quản lí chi tiêu hợp lý

- Biết tự chăm sóc bản thân mình

- Kiểm soát được cảm xúc của chính mình

- Chấp nhận và tự tin khi được sống thật với con người mình

- Biết nhìn nhận và đánh giá sự việc một cách khách quan, đa chiều.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Một số biểu hiện của sự trưởng thành ở bản thân em như:

Trong suy nghĩ

Trong giao tiếp ứng xử

Trong công việc

- Tư duy độc lập.

- Tính tự giác

- Suy nghĩ khách quan

- Thể hiện lập trường, quan điểm riêng.

- Tôn trọng sự khác biệt.

- ….

- Kiểm soát cảm xúc

- Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp

- Giữ lời hứa, cam kết

- …..

- Tuân thủ nội quy, quy định.

- Tính tự quản lý thời gian.

- Thực hiện được kế hoạch đặt ra.

- Thể hiện trách nhiệm cao.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Tự tìm hiểu các vấn đề bằng việc đọc sách, tìm kiếm thông tin trên Internet.

- Xem xét và phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

- Tìm kiếm các tài liệu về cách phát triển khả năng tư duy độc lập và học hỏi từ những người có kinh nghiệm.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Nhận biết cảm xúc hiện tại: Tôi cần nhận biết và nhận ra cảm xúc của mình trong từng tình huống.

- Đặt mình vào hoàn cảnh, tâm trạng của đối tượng giao tiếp: Tôi cần cố gắng hiểu tình hình và cảm xúc của đối tượng khác.

- Hít thở sâu để cân bằng cảm xúc: Việc hít thở sâu có thể giúp làm dịu cảm xúc và đem lại sự bình tĩnh.

- Suy nghĩ theo hướng tích cực: Tôi cần suy nghĩ tích cực và tìm cách giải quyết vấn đề một cách xây dựng.

- Giữ điềm tĩnh khi ứng xử: Tôi cần giữ điềm tĩnh và không để cảm xúc kiểm soát hành động của mình.

- Không làm tổn thương đối tượng giao tiếp: Tôi cần tránh hành động hoặc lời nói có thể làm tổn thương người khác

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)