- Chỉ ra nội dung và cách tranh biện trong ví dụ dưới đây
- Trao đổi về cách tranh biện.
- Chỉ ra nội dung và cách tranh biện trong ví dụ dưới đây
- Trao đổi về cách tranh biện.
- Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia tranh biện.
Gợi ý một số biểu hiện:
+ Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối phù hợp;
+ Phân tích, liên kết các chứng cứ khi lập luận;
+ Đưa ra được kết luật về quan điểm của bản thân;
+ Biết lắng nghe ý kiến của người khác;
+ Sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự; + Biết kiềm chế cảm xúc.
- Chia sẻ về khả năng tranh biện của bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
- Mức độ xuất hiện biểu hiện: Đôi khi
Một số biểu hiện:
+ Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối phù hợp,
+ Sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự
+ Biết kiềm chế cảm xúc.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Luyện tập tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân đối với một trong các vấn đề sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày.
- Điều này chưa đúng vì công việc chính của chúng ta vẫn là học tập, vậy nên khi rảnh cúng ta có thể làm việc nhà giúp gia đình. Ngoài ra không phải tất cả học sinh đều khỏe mạnh để có thể làm công việc nhà.
Cần có nhiều bài tập về nhà
- Điều này chưa hợp lí, bài tập về nhà sẽ được giao vừa phải, tránh tình trạng quá tải kiến thức.
Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học.
- Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học, nên dành thời gian để vui chơi với các bạn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Chỉ ra cách thương thuyết trong ví dụ dưới đây.
- Thảo luận về cách thương thuyết hiệu quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
- Tìm hiểu mong muốn của đối tượng thương thuyết
- Đưa ra đề xuất của bản thân
- Thuyết phục đối tác
- Đề nghị sự đồng thuận, cam kết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em thực hiện thương thuyết với người khác.
Gợi ý một số biểu hiện:
+ Xác định được mục tiêu thương thuyết của bản thân;
+ Hiểu được mong muốn của người khác khi thương thuyết;
+ Nêu được đề xuất của bản thân;
+ Thuyết phục được đối tác về sự hợp lí của phương án mà mình đề xuất;
+ Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Một số biểu hiện:
+ Xác định được mục tiêu thương thuyết của bản thân ( luôn luôn)
+ Hiểu được mong muốn của người khác ( luôn luôn)
+ Nêu được đề xuất của bản thân ( luôn luôn)
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Đóng vai trong tình huống sau để thực hiện khả năng thương thuyết với người khác
- Đưa ra các tình huống cần thương thuyết khác và thực hành rèn luyện khả năng thương thuyết của bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
- Nên chọn tốp ca vì nó thể hiện được tính tập thể trong phong trào thi đua văn nghệ.
- Một số tình huống cần thương thuyết:
+ Trang trí lớp học theo kiểu truyền thống hay hiện đại
+ Nghỉ hè du lịch lớp theo loại hình hưởng thụ hay trải nghiệm.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tự đánh giá bản thân sau chủ đề 2: Phát triển bản thân.
1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:
2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề:
- Em chỉ ra được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.
- Em nêu được sự thay đổi cảm xúc của bản thân
- Em điều chỉnh được cảm xúc theo hướng tích cực
- Em xác định được khả năng tranh bieenjm thương thuyết của bản thân
- Em thực hiện được tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống..
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
01: Tích cực
02:
- Em chỉ ra được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. ( hoàn thành)
- Em nêu được sự thay đổi cảm xúc của bản thân ( hoàn thành)
- Em điều chỉnh được cảm xúc theo hướng tích cực ( hoàn thành)
- Em xác định được khả năng tranh bieenjm thương thuyết của bản thân ( hoàn thành)
- Em thực hiện được tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.. ( hoàn thành tốt)
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)