Bài tập cuối chương 5

Bài 5.20 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Đáp án đúng là: B

An đứng từ xa và ghi lại xem bạn nào đi sang đường sử dụng cầu vượt khi tan trường.

Trong trường hợp này, An quan sát các bạn đi sang đường sử dụng cầu vượt khi tan trường rồi ghi lại kết quả.

Do đó, phương pháp An thu thập dữ liệu là quan sát.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5.21 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Đáp án đúng là: D

Trong biểu đồ cột với gốc trục đứng không bắt đầu từ 0 thì tỉ lệ chiều cao của hai cột không bằng tỉ lệ hai số liệu được biểu diễn.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5.22 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Quạt tròn (tổng thể là 100%)

Chọn D

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (2)

Bài 5.23 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Bài 5.24 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

a) Bảng thống kê dữ liệu biểu diễn trên biểu đồ a):

           Tháng

  1  

  2  

  3  

  4  

  5  

  6  

  7  

  8  

  9  

  10  

  11  

  12  

  Số sản phẩm (nghìn)  

  3

  2

  3

  4

  5

  4

  6

  7

  8  

   7

   6

   8

Bảng thống kê dữ liệu biểu diễn trên biểu đồ b):

            Tháng

  1  

  2  

  3  

  4  

  5  

  6  

  7  

  8  

  9  

  10  

  11  

  12  

  Số sản phẩm (nghìn)  

  3

  2

  3

  4

  5

  4

  6

  7  

  8

   7

   6

   8

b) Dữ liệu biểu diễn trên hai biểu đồ là như nhau.

Hình dạng đường gấp khúc ở hai biểu đồ khác nhau do trục đứng của hai biểu đồ chia theo tỉ lệ khác nhau.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5.25 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

a) Cách Bình có thể thực hiện khảo sát: phỏng vấn, lập bảng hỏi

b) Dữ liệu không là số không thể sắp thứ tự

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5.26 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Bảng thống kê: 

      Đội

  A  

  B  

  C  

  D  

  E  

  Số lượng  

  10  

  5

  0

  4

  0

a) Có thể dùng biểu đồ tranh hoặc biểu đồ cột để biểu diễn dữ liệu trong bảng thống kê thu được.

b) Biểu đồ hình quạt tròn dùng để biểu diễn tỉ lệ của các phần trong tổng thể.

Do đó, nếu muốn biểu diễn tỉ lệ các bạn được hỏi dự đoán mỗi đội vô địch thì nên dùng biểu đồ hình quạt tròn.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5.27 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 109)

Hướng dẫn giải

a) Để so sánh số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ này ở từng lớp, ta chọn biểu đồ cột kép.

Biểu đồ cột kép biểu diễn số lượng của các lớp khối 8 tham gia các câu lạc bộ Thể thao và Nghệ thuật của trường như sau:

 

b) Để biểu diễn tỉ lệ học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ này ta dùng biểu đồ hình quạt tròn.

Tổng số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của khối 8 là:

8 + 16 + 12 + 4 + 10 + 8 + 5 + 8 = 71 (học sinh).

• Tổng số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8A là: 8 + 16 = 24 (học sinh).

Tỉ số phần trăm số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8A so với số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ là: \(\frac{{24}}{{71}} \approx 33,8\% \) .

• Tổng số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8B là: 12 + 4 = 16 (học sinh).

Tỉ số phần trăm số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8B so với số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ là: \(\frac{{16}}{{71}} \approx 22,5\% \)

• Tổng số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8C là: 10 + 8 = 18 (học sinh).

Tỉ số phần trăm số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8C so với số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ là: \(\frac{{18}}{{71}} \approx 25,4\% \).

• Tỉ số phần trăm số học sinh tham gia hai câu lạc bộ của lớp 8C so với số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ là:

100% − 33,8% − 22,5% − 25,4% = 18,3%.

Biểu đồ hình quạt tròn biểu diễn tỉ lệ học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ này.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)