Bài tập (Chủ đề 9 và 10)

Câu hỏi 1 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

- Hàng ngày em đạp xe đạp đến trường: lực của chân tác dụng vào bàn đạp và làm xe chuyển động.

- Em cầm lược chải tóc: lực do tay tác dụng vào lược để chải tóc => làm lược chuyển động.

- Em đeo cặp tới trường: lực của cặp tác dụng vào vai => làm vai bị biến dạng.

- Em cầm bút ghi bài: lực do tay tác dụng vào bút để ghi chữ => bút chuyển động.

- Em ngồi yên trên ghế: ghế chịu trọng lượng của cơ thể => làm bề mặt ghế bị biến dạng.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 2 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

a. Các lực tác dụng lên thùng hàng:

+ Lực đẩy

+ Lực ma sát

+ Lực hấp dẫn

+ Lực nâng của mặt sàn

b. Biểu diễn các lực tác dụng lên vật (hình vẽ đã có chỉnh sửa)

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

- Xe đạp chuyển động trên đường, khi thôi không đạp nữa thì xe chỉ đi được đoạn đường ngắn đã dừng lại.

Khắc phục: làm đường bằng cách trải nhựa để mặt đường bằng phẳng, lực ma sát tác dụng tại bề mặt giữa lốp xe và đường giảm làm xe đi được bon hơn.

- Hai người đẩy chiếc tủ lạnh vào nơi qui định rất khó khăn.

Khắc phục: cho chiếc tủ lạnh vào xe có con lăn để đẩy tới nơi qui định vì lực ma sát lăn nhỏ hơn lực ma sát trượt.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

a. Một vật được thả rơi từ trên cao xuống thế năng hấp dẫn giảm đi, vì:

- Trong quá trình rơi của vật, độ cao giảm dần.

- Thế năng hấp dẫn phụ thuộc vào độ cao.

b. Một vật được thả rơi từ trên cao xuống động năng của vật tăng lên, vì:

- Trong quá trình rơi của vật, vật chuyển động nhanh lên.

- Động năng của vật phụ thuộc vào vận tốc của vật.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

a.

Độ ngập sâu của đinh sắt ở lần đo thứ hai lớn hơn 0,4 cm so với lần 1

Độ ngập sâu của đinh sắt ở lần đo thứ ba lớn hơn 0,4 cm so với lần 2 

b. Trong quá trình rơi của đinh sắt, thế năng của nó đã biến thành dạng năng lượng nhiệt (truyền cho cát và không khí). Ngoài ra đinh sắt chuyển động nên thế nâng của đinh sắt chuyển thành động năng.

c. Với cùng một đinh sắt được thả từ các độ cao khác nhau xuống cát, vì sao khi thả từ độ cao lớn nhất, đinh lại ngập sâu nhất trong cát vì đó là khi thế năng hấp dẫn của vật là lớn nhất. (Thế năng hấp dẫn càng lớn thì tác dụng lực lên độ sâu của cát càng lớn).

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 6 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

Các thiết bị sử dụng xăng để hoạt động trong gia đình em: máy phát điện chạy bằng xăng, xe máy, ô tô.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 7 (SGK Khoa học tự nhiên 6 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 164)

Hướng dẫn giải

Lập kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng trong nhà trường:

1. Mục đích:

- Tuyên truyền tới các bạn học sinh trong trường về ý nghĩa của việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong nhà trường.

- Nâng cao nhận thức của các bạn học sinh trong trường về việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong nhà trường.

- Rèn luyện ý thức tự giác, thực hiện nghiêm túc của các bạn học sinh trong trường về việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong nhà trường.

2. Yêu cầu

Tất cả các bạn học sinh trong trường có ý thức tốt trong việc sử dụng năng lượng hợp lý, tiết kiệm, xem việc tiết kiệm năng lượng trở thành việc làm thường xuyên liên tục và thực sự hiệu quả.

3. Nội dung triển khai

a. Công tác tuyên truyển, giám sát

- Tổ chức phát động tuyên truyền sâu rộng tới các bạn học sinh trong trường về ý nghĩa của việc thực hiện tiết kiệm năng lượng.

- Tuyên truyền qua các cuộc họp trong lớp, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội… nhằm nâng cao nhận thức của các bạn học sinh trong trường về việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong nhà trường.

- Các bạn học sinh có chức vụ trong lớp, giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn giám sát và thực hiện cùng các em học sinh.

b. Nhiệm vụ cụ thể

- Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ học.

- Dập hẳn nguồn điền nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ học.

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên.

- Tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người học trong phòng giảm.

- Chỉ sử dụng điều hòa khi thời tiết nóng từ 370C trở lên.

- Chỉ sử dụng bình nóng lạnh khi nhiệt độ trời xuống dưới 200C và bật vào đầu giờ, 30 phút sau thì tắt.

- Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng bình nóng lạnh và điều hòa để tránh tổn thất điện năng.

- Thay thế hoặc mua sắm các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)