Bài 9B: Ghép ảnh

Thực hành (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

Thực hiện theo các bước:

Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:

Chọn công cụ Magic Wand.

Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).

Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.

b) Thêm vùng bầu trời:

Chọn thẻ Layers.

Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.

Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.

Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.

c) Tạo bóng bầu trời:

Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.

Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).

2. Thêm con thuyền

a) Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

Thực hiện theo các bước:

- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.

- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xoá mây và các cây lau.

- Trên lớp Lau thực hiện xoá núi, mây và đồng ruộng.

- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.

- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

HS tự tiến hành ghép ảnh của bản thân vào các trường học, địa danh... theo gợi ý sau:

- Đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: lớp địa danh - người.

- Trên lớp địa danh thực hiện xoá các du khách và chỉnh sửa màu sắc.

- Nhập ảnh em. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh của em.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)