Có những cách nào để xác định được học sinh chạy nhanh nhất, chậm nhất trong một cuộc thi chạy
Có những cách nào để xác định được học sinh chạy nhanh nhất, chậm nhất trong một cuộc thi chạy
So sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của từng học sinh, hãy ghi kết quả xếp hạng theo mẫu Bảng 8.1.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBảng 8.1: Thời gian chạy trên cùng quãng đường 60 m
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Học sinh
Thời gian chạy bộ (s)
Thứ tự xếp hạng
A
10
2
B
9,5
1
C
11
3
D
11,5
4
Có thể tính quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi học sinh bằng cách nào? Thứ tự xếp hạng liên hệ thế nào với quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi học sinh?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCó thể tính quãng đường chạy được trong 1s của mỗi học sinh bằng cách lấy quãng đường chạy được chia cho thời gian chạy hết quãng đường đó.
Bảng 8.1: Thời gian chạy trên cùng quãng đường 60 m
Học sinh
Thời gian chạy bộ (s)
Thứ tự xếp hạng
Quãng đường chạy trong 1 s (m)
A
10
2
6
B
9,5
1
6,3
C
11
3
5,5
D
11,5
4
5,2
Thứ tự xếp hạng liên hệ với quãng đường chạy được trong 1s của mỗi học sinh là nếu quãng đường chạy được trong 1 s của học sinh nào càng lớn thì thứ tự xếp hạng càng nhỏ (tức là thành tích càng cao).
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Hoàn thành các câu sau:
a) Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1) ... hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
b) Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2)... hơn chuyển động đó nhanh hơn.
c) Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3)... hơn thì chuyển động đó nhanh hơn
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1) nhỏ hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
b) Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2) lớn hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
c) Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3) lớn hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Trình bày cách tính tốc độ của người đi xe đạp trong Hình 8.1
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Xác định quãng đường chuyển động của người đi xe đạp từ A đến B: s = 30 m
- Xác định thời gian chuyển động của người đi xe đạp từ A đến B:
t = tB – tA = 10 – 0 = 10 s
- Xác định quãng đường người đi xe đạp đi được trong 1s:
s : t = 30 : 10 = 3 m.
⇒⇒Tốc độ của người đi xe đạp: 3 m/s.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Đổi tốc độ của các phương tiện giao thông trong Bảng 8.2 ra đơn vị m/s.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Vì sao ngoài đơn vị m/s, trong thực tế người ta còn dùng các đơn vị tốc độ khác? Nêu ví dụ minh họa.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác đơn vị tốc độ khác: km/s, mm/s, km/h, cm/s, hải lý/giờ, mm/ngày, …
Ngoài đơn vị m/s, trong thực tế để thuận tiện cho việc nghiên cứu chuyển động của các sự vật, hiện tượng người ta sẽ sử dụng các đơn vị đo tốc độ thích hợp.
Ví dụ:
- Khi đo sự phát triển chiều cao của cây non, dùng đơn vị mm/ngày sẽ thuận tiện hơn đơn vị m/s.
- Để đo tốc độ các loại tàu thuyền, tàu ngầm và phương tiện hàng hải khác, người ta sử dụng đơn vị hải lý/giờ (hải lý là đơn vị đo khoảng cách trên biển).
- Để đo tốc độ của tên lửa, máy bay siêu thanh, … người ta dùng đơn vị km/s. Km/s là đơn vị đo tốc độ cao mà các phương tiện giao thông thông thường khó đạt được.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Nêu ý nghĩa của tốc độ
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTốc độ là đại lượng đặc trưng cho mức độ nhanh hay chậm của chuyển động, đồng thời cho biết quãng đường vật đi được trong 1 đơn vị thời gian.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Một ca nô chuyển động trên sông với tốc độ không đổi 30 km/h. Tính thời gian để ca nô đi được quãng đường 15 km.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTa có v = 30 km/h; s = 15 km.
Thời gian để ca nô đii được quãng đường 15 km là: \(v = \frac{s}{t} \Rightarrow t = \frac{s}{v} = \frac{15}{{30}} = 0,5(h)\)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)