Trong một đại hội thể thao Có các đội và số người tham gia trong bảng sau:
Đội | A | B | C | D | E | G | H | I | K |
Số người | 10 | 22 | 14 | 17 | 23 | 55 | 36 | 28 | 19 |
Trong các đội đã cho, đội nào xếp được thành hai hàng có số người bằng nhau?
Trong một đại hội thể thao Có các đội và số người tham gia trong bảng sau:
Đội | A | B | C | D | E | G | H | I | K |
Số người | 10 | 22 | 14 | 17 | 23 | 55 | 36 | 28 | 19 |
Trong các đội đã cho, đội nào xếp được thành hai hàng có số người bằng nhau?
a) Viết hai số lớn hơn 1000 và chia hết cho 2.
b) Viết hai số lớn hơn 100 và không chia hết cho 2.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) 1026 và 5792
b) 125 và 687
Chú ý: Ta có thể chọn các số khác cũng thỏa mãn điều kiện đề bài.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Chọn các số chia hết cho 5 ở dưới đây:
10; 22; 15; 27; 33; 25; 19; 36; 95.
Có nhận xét gì về chữ số tận cùng chữ số hàng đơn vị của các số chia hết cho 5 em vừa chọn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác số chia hết cho 5 là: 10; 15; 25; 95
Nhận xét: Các số trên có chữ số tận cùng là: 0; 5
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tìm chữ số thích hợp thay cho dấu * để số \(\overline {17*} \)thoả mãn từng điều kiện:
a) Chia hết cho 2; b) Chia hết cho 5;
c) Chia hết cho cả 2 và 5.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Trong những số sau: 2 023, 19445, 1010, số nào:
a) chia hết cho 2?
b) chia hết cho 5?
c) chia hết cho 10?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Số chia hết cho 2 là 1010 (vì 1010 có chữ số tận cùng là 0)
b) Số chia hết cho 5 là 19445 (vì 19445 có chữ số tận cùng là 5) và 1010 (vì 1010 có chữ số tận cùng là 0)
c) Số chia hết cho 10 là 1010 (vì 1010 có chữ số tận cùng là 0)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Không thực hiện phép tính, em hãy cho biết những tổng (hiệu) nào sau đây chia hết cho 2, chia hết cho 5.
a) 146 + 550; b) 575 - 40;
c) 3.4.5 + 83; d) 7.5.6 - 35.4.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) 146\( \vdots \)2; 550\( \vdots \)2 => (146 + 550) \( \vdots \)2
146 \(\not{ \vdots }\) 5; 550\( \vdots \)5 => (146 + 550) \(\not{ \vdots }\) 5
b) 575 \(\not{ \vdots }\) 2; 40\( \vdots \)2 => (575 - 40) \(\not{ \vdots }\) 2
575\( \vdots \)5; 40\( \vdots \)5 => (575 - 40) \( \vdots \)5
c) 3.4.5\( \vdots \)2; 83 \(\not{ \vdots }\) 2 => (3.4.5 + 83) \(\not{ \vdots }\) 2
3.4.5\( \vdots \)5; 83 \(\not{ \vdots }\) 5=> (3.4.5 + 83)\(\not{ \vdots }\) 5
d) 7.5.6 \( \vdots \)2; 35.4\( \vdots \)2 => (7.5.6 - 35.4) \( \vdots \)2
7.5.6 \( \vdots \)5; 35.4\( \vdots \)5 => (7.5.6 - 35.4) \( \vdots \)5
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Lớp 6A, 6B 6C, 6D lần lượt có 35, 36, 39, 40 học sinh.
a) Lớp nào có thể chia thành 5 tổ có cùng số tổ viên?
b) Lớp nào có thể chia tất cả các bạn thành các đôi bạn học tập?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Do 35 và 40 chia hết cho 5 nên hai lớp 6A và 6D có thể chia thành 5 tổ có cùng số tổ viên
b) Do 36 và 40 chia hết cho 2 nên hai lớp 6B và 6D có thể chia tất cả các bạn thành các đôi bạn học tập.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Bà Huệ có 19 quả xoài và 40 quả quýt. Bà có thể chia số quả này thành 5 phần bằng nhau (có cùng số xoài, có cùng số quýt) được không?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTa có 19 \(\not{ \vdots }\) 5 và 40 \( \vdots \) 5 nên (19 + 40) \(\not{ \vdots }\) 5
Vậy Bà không thể chia số quả này thành 5 phần bằng nhau (có cùng số xoài, có cùng số quýt)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)