Bài 2. Mô hình và các giao thức mạng

Khởi động (SGK Cánh Diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

Để trao đổi tin nhắn qua mạng, các yêu cầu cần thiết là:

1. Địa chỉ IP: Mỗi thiết bị cần có địa chỉ IP duy nhất để nhận diện và truyền dữ liệu.

2. Giao thức mạng: Sử dụng cùng một giao thức mạng, ví dụ như giao thức Internet Protocol (IP).

3. Địa chỉ MAC: Mỗi thiết bị cần có địa chỉ MAC duy nhất để xác định trong mạng vật lý.

4. Cấu hình mạng: Cấu hình các thông số mạng như địa chỉ IP, subnet mask, gateway và DNS server để xác định địa chỉ mạng và cách truyền dữ liệu trong mạng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Cánh Diều - Trang 20)

Hướng dẫn giải

Để gửi một tệp dữ liệu từ máy tính thứ nhất đến máy tính thứ hai trong một mạng máy tính, các bước cần thiết tương tự như quá trình gửi thư qua bưu điện:

1. Xác định địa chỉ IP của cả hai máy tính trong mạng.

2. Sử dụng giao thức mạng như IP để truyền dữ liệu.

3. Đảm bảo từng máy tính có địa chỉ MAC duy nhất.

4. Cấu hình mạng cho cả hai máy tính, bao gồm địa chỉ IP, subnet mask, gateway và DNS server.

5. Sử dụng một phần mềm hoặc ứng dụng hỗ trợ truyền tệp dữ liệu như FTP hoặc SMB.

6. Đảm bảo cả hai máy tính đang hoạt động và kết nối với mạng.

7. Thực hiện việc gửi tệp dữ liệu từ máy tính thứ nhất đến máy tính thứ hai bằng phần mềm hoặc ứng dụng đã chọn và đảm bảo quá trình truyền dữ liệu thành công.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Cánh Diều - Trang 23)

Hướng dẫn giải

1. Mở Command Prompt trên máy tính của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấn tổ hợp phím "Windows + R", sau đó gõ "cmd" và nhấn Enter.

2. Trong cửa sổ Command Prompt, gõ lệnh sau và nhấn Enter: ipconfig

3. Dữ liệu sẽ được hiển thị và bạn cần tìm phần "IPv4 Address" hoặc "Địa chỉ IPv4". Đây là địa chỉ IPv4 của máy tính bạn đang sử dụng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Giao thức mạng là một tập hợp các quy tắc và quy định được sử dụng để điều khiển việc truyền thông giữa các thiết bị mạng. Nó cung cấp một bộ các quy định và quy tắc để đảm bảo việc truyền thông hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn trong mạng máy tính.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 24)

Hướng dẫn giải

IP (Internet Protocol): Định danh và địa chỉ các thiết bị trong mạng. Nó quy định cách địa chỉ IP được sử dụng để xác định và liên lạc giữa các thiết bị trong mạng. Ngoài ra, IP cũng định tuyến gói tin dữ liệu từ nguồn đến đích thông qua mạng.

TCP (Transmission Control Protocol): Đảm bảo truyền thông tin đáng tin cậy giữa các ứng dụng trên mạng. TCP chia dữ liệu thành các đoạn (segments), đảm bảo chúng được gửi và nhận theo đúng thứ tự. Nó cũng kiểm tra lỗi và cung cấp cơ chế tái truyền tin cậy nếu gói tin bị mất hoặc bị hỏng trong quá trình truyền.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Cánh Diều - Trang 24)

Hướng dẫn giải

Có, giao thức TCP được sử dụng rộng rãi trong việc vận chuyển dữ liệu thư điện tử (email). TCP cung cấp các tính năng giúp đảm bảo truyền thông tin đáng tin cậy, đúng thứ tự và không bị mất dữ liệu. Khi bạn gửi hoặc nhận email, các dữ liệu và tệp đính kèm được chia thành các đoạn (segments) và sử dụng giao thức TCP để đảm bảo chúng được gửi và nhận một cách đáng tin cậy. Điều này đảm bảo rằng email được gửi và nhận một cách toàn vẹn và không bị lỗi trong quá trình truyền.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 24)

Hướng dẫn giải

1. Máy tính 1: 192.168.0.10

2. Máy tính 2: 192.168.0.15

3. Máy tính 3: 192.168.0.20

4. Máy tính 4: 192.168.0.25

5. Máy tính 5: 192.168.0.30

Điểm giống nhau của các địa chỉ này:

- Cùng thuộc vào mạng con 192.168.0.0/24.

- Cùng sử dụng địa chỉ IPv4.

Điểm khác nhau của các địa chỉ này:

- Số cuối cùng của địa chỉ IP là khác nhau, đại diện cho các máy tính khác nhau trong mạng.

- Địa chỉ IP có thể thuộc vào các mạng con khác nhau nếu chúng không cùng mạng con.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi tự kiểm tra (SGK Cánh Diều - Trang 24)

Hướng dẫn giải

a) Sai. Giao thức TCP thường được sử dụng cho các ứng dụng truyền tải dữ liệu đáng tin cậy, không nhất thiết phải là thời gian thực. Các ứng dụng trực tuyến như trò chơi trực tuyến và video trực tiếp thường sử dụng giao thức UDP (User Datagram Protocol) để truyền dữ liệu nhanh chóng hơn.

b) Đúng. Khi máy tính kết nối tới một Access Point (AP) trong mạng Wi-Fi, nó thường sẽ được cung cấp một địa chỉ IP để có thể giao tiếp và tham gia vào mạng.

c) Sai. Địa chỉ IPv4 bao gồm 32 bit, được chia thành 4 octet (8 bit mỗi octet) và được biểu diễn dưới dạng các số từ 0 đến 255, ví dụ: 192.168.0.1.

d) Đúng. Địa chỉ IPv6 bao gồm 128 bit, được biểu diễn dưới dạng các khối hexa (16 bit mỗi khối), được phân cách bằng dấu hai chấm. Ví dụ: 2001:0db8:85a3:0000:0000:8a2e:0370:7334.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)