Bài 17. Chương trình máy tính

Bài 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 71)

Hướng dẫn giải

Để máy tính có thể hiểu và thực hiện được thuật toán thì cần truyền đạt cho máy tính thông tin bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được (ngôn ngữ lập trình).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 72)

Bài 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 74)

Hướng dẫn giải

Tìm câu sai.

a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trinh theo trình tự tuỳ ý.

(Trả lời bởi Ngô Hải Nam)
Thảo luận (1)

Bài 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 74)

Hướng dẫn giải

a) Chương trình này thực hiện thuật toán "Tính điểm trung bình của ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao".

b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh.

   Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".

c) Ví dụ:

- HS có điểm Toán được 9, điểm Văn là 8 và điểm Tiếng Anh là 10. Khi đó dữ liệu đầu vào là a = 9, b = 8, c = 10, chương trình tính ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 8.3, vì ĐTB > 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn được thưởng sao.

- HS 2 có điểm Toán được 7, điểm Văn là 5 và điểm Tiếng Anh là 8. Khi đó đữ liệu đầu vào là a = 7, b = 5, c = 8, chương trình tính ĐTB = (7 + 5 + 8)/3 = 6.7, vì ĐTB < 8 nên đấu ra chương trình thông báo “Bạn cố gắng lên nhé”.

d) Trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 74)

Hướng dẫn giải

a. Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:

- Nhân vật nói xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biến thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển chương trình phát âm thanh tiếng trống.

b. Các cấu trúc điều kiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp được sử dụng trong chương trình

Ví dụ:

- Cấu trúc tuần tự: Nhân vật nói "Xin chào" sau đó mới di chuyển.

- Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".

- Cấu trúc lặp: Lặp lại 10 lần.

c. Tạo chương trình bằng Scratch

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 74)

Bài 7 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 74)