HOC24

Lớp học
Học bài Hỏi bài Giải bài tập Đề thi ĐGNL
Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
  • Tìm kiếm câu trả lời Tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của bạn
Đăng nhập Đăng ký

Lớp học

  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Lớp 2
  • Lớp 1

Môn học

  • Toán
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Ngữ văn
  • Tiếng anh
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Tin học
  • Công nghệ
  • Giáo dục công dân
  • Tiếng anh thí điểm
  • Đạo đức
  • Tự nhiên và xã hội
  • Khoa học
  • Lịch sử và Địa lý
  • Tiếng việt
  • Khoa học tự nhiên
  • Hoạt động trải nghiệm
  • Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
  • Giáo dục kinh tế và pháp luật

Chủ đề / Chương

    Bài học

      HOC24

      Khách Khách vãng lai
      Đăng nhập Đăng ký
      Khám phá
      Hỏi đáp Đề thi Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
      • Lớp 9
      • Khoa học tự nhiên lớp 9 (Sách Cánh Diều)
      • Chủ đề 6. Kim loại

      Chủ đề

      • Bài 15. Tính chất chung của kim loại
      • Bài 16. Dãy hoạt động hóa học
      • Bài 17. Tách kim loại. Sử dụng hợp kim
      • Bài 18. Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại
      • Bài ôn tập (Chủ đề 6)

      Bài 16. Dãy hoạt động hóa học

      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết

      Mở đầu (SGK Cánh Diều - Trang 83)

      Quan sát hiện tượng xảy ra khi nhúng lá kẽm vào dung dịch copper(II) sulfate, có thể kết luận rằng kẽm là kim loại có mức độ hoạt động hóa học mạnh hơn đồng.Hãy đề xuất phương án thí nghiệm để so sánh mức độ hoạt động hóa học giữa các kim loại natri, sắt và đồng.
      Đọc tiếp

      Quan sát hiện tượng xảy ra khi nhúng lá kẽm vào dung dịch copper(II) sulfate, có thể kết luận rằng kẽm là kim loại có mức độ hoạt động hóa học mạnh hơn đồng.

      Hãy đề xuất phương án thí nghiệm để so sánh mức độ hoạt động hóa học giữa các kim loại natri, sắt và đồng.

      Hướng dẫn giải

      Đề xuất thí nghiệm:

      Thí nghiệm 1: Khảo sát phản ứng của các kim loại Na, Fe, Cu với nước

      Chuẩn bị: 1 mẩu kim loại natri bằng hạt đậu xanh, đinh sắt và dây đồng; 2 ống nghiệm đựng nước được đánh số (1), (2), chậu thuỷ tinh dựng nước.

      Tiến hành: Cho mẩu natri vào chậu thuỷ tinh đựng nước, đinh sắt vào ống nghiệm (1), dây đồng vào ống nghiệm (2).

      Quan sát hiện tượng xảy ra và thực hiện các yêu cầu sau:

      Dựa vào khả năng phản ứng với nước, có thể chia các kim loại natri, đồng và sắt thành mấy nhóm? So sánh mức độ hoạt động hoá học của các nhóm kim loại này.

      Thí nghiệm 2: Khảo sát phản ứng của kim loại Fe, Cu với dung dịch acid

      Chuẩn bị: đinh sắt, dây đồng, hai ống nghiệm đựng cùng một lượng dung dịch HCl cùng nồng độ.

      Tiến hành: Cho đinh sắt, dây đồng vào từng ống nghiệm riêng biệt đựng dung dịch HCl.

      Quan sát hiện tượng xảy ra và thực hiện các yêu cầu sau:

      a) Hãy cho biết kim loại nào phản ứng được với dung dịch HCl (đẩy được hydrogen ra khỏi acid).

      b) So sánh mức độ hoạt động hoá học của sắt, đồng với hydrogen.

      c) So sánh mức độ hoạt động hoá học của sắt với đồng.

      (Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
      Thảo luận (1)
      Trước Sau
      • 1
      • 2
      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết
      Bài trước
      Bài tiếp theo

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 9
      • Ngữ văn lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Vật lý lớp 9
      • Hoá học lớp 9
      • Sinh học lớp 9
      • Lịch sử lớp 9
      • Địa lý lớp 9

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 9
      • Ngữ văn lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Vật lý lớp 9
      • Hoá học lớp 9
      • Sinh học lớp 9
      • Lịch sử lớp 9
      • Địa lý lớp 9