Bài 15. Bài toán tin học

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 79)

Hướng dẫn giải

Theo em, bước tính toán tiền lương có thể giao cho máy tính thực hiện

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 79)

Hướng dẫn giải

1. Nhập mức lương theo giờ của nhân viên (hourly_rate)

2. Nhập số giờ làm việc trong tuần của nhân viên (hours_worked)

3. Kiểm tra số giờ làm việc

- hours_worked<=40: lương = hourly_rate*hours_worked

- hours_worked>40: lương = hourly_rate*40+(hourly_rate*1.5*(hours_worked-40))

4. Xuất tổng lương cho nhân viên

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 80)

Hướng dẫn giải

1. Nhập mức lương theo giờ của nhân viên (hourly_rate)

2. Nhập số giờ làm việc trong tuần của nhân viên (hours_worked)

3. Kiểm tra số giờ làm việc

- hours_worked<=40: lương = hourly_rate*hours_worked

- hours_worked>40: lương = hourly_rate*40+(hourly_rate*1.5*(hours_worked-40))

4. Xuất tổng lương cho nhân viên

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 80)

Hướng dẫn giải

Các bước:

1. Xác định bài toán

2. Xây dựng bài toán

3. Cài đặt thuật toán

4. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 82)

Hướng dẫn giải

Chọn B. Đầu vào và đầu ra

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 82)

Hướng dẫn giải

Start

└─ Input a number n

└─ Set is_prime = True

└─ If n is less than 2

   └─ Set is_prime = False

└─ Otherwise

   └─ For each number i from 2 to n - 1

      └─ If n is divisible by i

         └─ Set is_prime = False

         └─ Exit the loop

└─ If is_prime is True

   └─ Output "n is a prime number"

└─ Otherwise

   └─ Output "n is not a prime number"

End   

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 82)

Hướng dẫn giải

Bài toán sắp xếp dãy số
- Đầu vào: dãy số chưa được sắp xếp

- Đầu ra: dãy số đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần

Ví dụ

- Đầu vào: dãy số [5, 7, 6, 3]

- Đầu ra: [3, 5, 6, 7]

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 82)

Hướng dẫn giải
Sơ đồ khối

Học sinh dựa vào dòng code sau vẽ ra sơ đồ khối

Start

└─ Input an unsorted array of numbers

└─ Set n as the length of the array

└─ Repeat the following steps for i from 0 to n-1

   └─ Repeat the following steps for j from 0 to n-i-1

      └─ If the j-th element is greater than the (j+1)-th element

         └─ Swap the j-th and (j+1)-th elements

└─ Output the sorted array

End

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)