BPTT: so sánh
Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động
Cho thấy tính cách hiền lành, lặng lẽ của người bà
BPTT: so sánh
Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động
Cho thấy tính cách hiền lành, lặng lẽ của người bà
Chỉ ra ít nhất 2 phép liên kết và phương tiện liên kết trong đoạn văn sau:
[…] Bà như chiếc bóng giở về. Ít khi tôi thấy bà nói chuyện nói trò với ai ngoài các cháu ra. Ít khi tôi thấy bà đôi co với ai. Dân làng bảo bà hiền như đất. Nói cho đúng, bà hiền như chiếc bóng. Nếu ai lành chanh lành chói, bà rủ rỉ khuyên. Bà nói nhiều bằng ca dao tục ngữ. Những chị mồm năm miệng mười, sau khi bà khuyên chỉ còn mồm một mồm hai.
Người ta bảo: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Bà như thế thì chúng tôi hư làm sao được.
(Theo Duy Khán, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)
Cho đoạn thơ sau:
“Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”
Câu 1: Xác định và nêu tác dụng của câu cảm thán trong đoạn văn trên.
Câu 2: Xác định kiểu câu của dòng thơ “Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi” và cho biết tác dụng của kiểu câu vừa tìm được.
Câu 3: Các từ: xanh, bạc, mặn thuộc từ loại nào?
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
giúp mình với mình đang cần gấp ạ
Bài 2: Chỉ ra những cách nói thay cho từ “chết” trong các ví dụ sau. Nêu tác dụng của
cách nói giảm nói tránh đó.
a. Chỉ đến lúc 23ong tàn lực kiệt, trả xác cho đời, Thị Kính mới được minh oan và được
trở về cõi Phật.
b. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.
c. Bỗng lòe chớp đỏ
Thôi rồi Lợm ơi!
d. A Di Đà Phật! Không có ngài thì tính mạng con tôi nguy rồi, chúng tôi biết lấy gì đền
đáp cho xứng?
e. Trước kia khi bà chưa về với
Thượng đế chí nhân, bà cháu ta đã từng sung sướng biết bao!
f. Cách mấy tháng sau, đứa con lên sài lại bỏ đi để chị ở một mình.
g. Lão Hạc ơi! Lão hãy yên 23ong mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão.
câu 1: em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau:" Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
câu 2: em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành
Em hãy cho biết trong hai câu thơ sau tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ gì?Cho biết tác dụng của các biện pháp tu từ đó. Động lòng, bóng cây thầm nhắc nhủ "Bà má ơi! Ghé gánh nghỉ chân già!"
Ai giúp mk câu này vs ak!
Cho câu chủ đề sau:Trong văn bản'' chiếc lá cuối cùng'' ( O Hen - ri ), nhà văn đã rất thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần.
Em hãy triển khai thành 1 đoạn văn diễn dịch.
2. Viết 1 đoạn hội thoại giữa những ng bn cùng lp về chủ đề hok tập. Chỉ ra 1 câu ns có sử dụng biện pháp ns qá và nêu tác dụng của cách ns đó.
Cử chỉ hành động lời nói của bà cô trong câu hỏi số hai của bài "Trong lòng mẹ" của tác giả Nguyên Hồng