2.1. Văn bản “Thánh Gióng”.
1. Truyện “Thánh Gióng” được kể theo ngôi thứ mấy? Trong truyện “Thánh Gióng” có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính trong truyện?
2. Hãy trình bày nội dung và nghệ thuật của truyện “Thánh Gióng”
3. Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng trong truyện “Thánh Gióng”?
4. Em hãy tìm và liệt kê những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong việc xây dựng hình tượng nhân vật chính của truyện “Thánh Gióng”.
5. Từ truyện “Thánh Gióng”, theo em lí do tại sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên “Hội khỏe Phù Đổng”?
2.2. Văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.
1. Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được kể theo ngôi thứ mấy?
2. Ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật trong truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì?
3. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”?
4. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn.
5. Từ văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” hãy trình bày suy nghĩ của em về tác hại khôn lường của thiên tai lũ lụt trong đời sống?
2.3. Văn bản “Thạch Sanh”.
1. Văn bản “Thạch Sanh” thuộc phương thức biểu đạt nào và được kể theo ngôi kể thứ mấy?
2. Trong văn bản “Thạch Sanh”, sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy theo em nhân dân muốn thể hiện điều gì?
3. Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất gì qua những lần vượt qua thử thách trong truyện “Thạch Sanh”.
4. Hãy chỉ ra sự đối lập trong truyện “Thạch Sanh” giữa hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông.
5. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết thần kì: chi tiết tiếng đàn và chi tiết niêu cơm đãi quân sĩ 18 nước chư hầu trong truyện “Thạch Sanh”.
6. Từ văn bản “Thạch Sanh”, hãy trình bày suy nghĩ của em về quan điểm cái thiện luôn chiến thắng cái ác, sự công bằng luôn chiến thắng sự bất công?
Truyện Thánh Gióng mà em đã học là một văn bản tự sự.Văn bản tự sự này cho ta biết những điều gì?(Truyện kể về ai, ở thời nào, làm việc gì, diễn biến sự việc, kết quả ra sao, ý nghĩa của sự việc như thế nào?) Vì sao có thể nói truyện Thánh Gióng là truyện gợi ca công đức của vị anh hùng làng Gióng ?
-Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao ?Từ thứ tự các sự việc đó, em hãy suy ra đặc điểm của phương thức (cách thức) tự sự.
Bài 1 : Trong truyện ''Em bé thông minh'', nhà vua đã làm cách nào để chọn người tài ? Em nghĩ thế nào về cách chọn người tài của nhà vua ?
Bài 2 : Qua những thử thách mà Thạch Sanh trải qua, nhân vật bộc lộ những phẩm chất gì ?
Bài 3 : So sánh truyện truyền thuyết với cổ tích ? Truyện ngụ ngôn với truyện cười
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm,
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà.
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì.
Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời ông cha dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu do thắm nặng sâu tình người.
(Trích Truyện cố nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ, Theo Thơ chọn với lời bình, tr.251, NXB Giáo dục, 2002)
a. Đoạn thơ gợi nhắc đến những truyện cổ dân gian nào?
b. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đưoc sử dụng trong doạn thơ.
c. Qua đoạn thơ, những giá trị nào của truyện cổ dân gian Việt Nam được khẳng dinh?
d. Có ý kiến cho rằng truyện cổ ngày càng không cần thiết với giới trẻ hôm nay. Em có đồng ý diểm đó không? Vì sao? Viết doạn vän từ 3-5 câu trả lời câu hỏi trên.
Viết đoạn văn từ (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về nhân vật Mã Lương trong truyện cổ tích Cây Bút Thần
Ai giúp mình với mai mình nộp bài rồi.Ai trả lời nhanh nhất và đúng nhất mình like cho.
Viết 1 đoạn văn từ 5 đến 7 câu(trong đó có sử dụng phó từ),thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện"Bức tranh của em gái tôi"khi đứng trước bức tranh của em gái đạt giải nhất
cho nhan đề truyện :Một lần không vâng lời em hãy tưởng tượng để kể 1 câu chuyện theo nhan đề ấy em dự định sẽ kể sự việc gì diễn biến ra sao nhân vật của em là ai ?
Cách mượn truyện con vật để nói chuyện con người có tác dụng gì? (mọi người giúp mình với ạ.Mình đang cần gấp)
Các bạn làm giúp mình đề này, gấp nhé:
Viết một đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về cách kết thúc truyện Ếch ngồi đáy giếng trong đó sử dụng ít nhất 1 cụm danh từ (gạch chân dưới cụm danh từ)