Viết đoạn văn (đoạn đối thoại) đề bài:trao đổi về việc học tập của lớp em, có sử dụng 5kiểu câu (nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, phủ định, trần thuật) *Khoảng 10-15 dòng thôi nhé TỰ LÀM GIÚP EM NHA
Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu có sử dụng một câu cảm thán một câu cầu khiến một câu nghi vấn gạch chân chỉ rõ kể một kỉ niệm về kì nghỉ hè vừa qua
viết 1 đoạn văn có sử dụng 4 kiểu câu đã học (trần thuật ,nghi vấn,cầu khiến,cảm thán)
Lập bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa 5 kiểu câu đã học ( ở đặc điểm hình thức và chức năng ). Mỗi ý cho 1 VD. 5 kiểu câu đã học:
+ Câu nghi vấn
+Câu cầu khiến
+Câu cảm thán
+Câu phủ định
+ Câu trần thuật
Viết đoạn hội thoại chủ đề môi trường / học tập trong đó có 5 kiểu câu (nghi vấn, cảm thán, cầu khiến, phủ định, trần thuật)
Hyax viết đoạn văn để khuyên nhủ các bạn cần cố gắng học tập trong đó có sử dụng các kiểu câu đã học(nghi vấn,cảm thán,trần thuật, phủ định,cầu khiến)
Viết đoạn văn nghị luận về chủ đề bất kì sử dụng mật trong ba kiểu câu đã học (nghi vấn, cầu khiến, cảm thán)
hãy đặt một câu nghi vấn dùng để cầu khiến và một câu trần thuật dùng để bộc lộ cảm xúc ( chủ đề về học tập )