\(3Fe+2O_2\underrightarrow{^{t^0}}Fe_3O_4\)
\(4Al+3O_2\underrightarrow{^{t^0}}2Al_2O_3\)
\(3Fe+2O_2\underrightarrow{^{t^0}}Fe_3O_4\)
\(4Al+3O_2\underrightarrow{^{t^0}}2Al_2O_3\)
Câu 1: Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết 4 lọ đựng 4 chất rắn màu trăng sau: Na2O, CaO, P205, AI2O3 . Viết các phương trình hóa học xảy ra.
Câu 2: Hợp chất A có công thức MX. Phân tử khối của A bằng 78 đvC. Khối lượng nguyên tử X lớn hơn khối lượng nguyên tử M là 9 đvC. Tổng số các loại hạt proton, clectron và nơtron trong nguyên tử M và trong nguyên tử X lần lượt là 34 hạt và 48 hạt.
Câu 6: Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học?
A. Hoà tan đường vào nước.
B. Cô cạn nước đường thành đường.
C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất màu đen.
D. Đun nóng đường ở thể rắn để chuyển sang đường ở thể lỏng.
Trình bày phương pháp để tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp gồm muối ăn, bột than và cát. *
Có nhưng chất sau ;Zn, Cu, Al, H\(2\)O, C\(12\)H\(22\)O\(11\),KMnO\(4\), HCl, KClO\(3\), KNO\(3\), H\(2\)SO\(4\) loãng, MnO\(2\) .
a, Những chất nào có thể điều chế được khí: H\(2\),O\(2\) .
b,Viết phương trình hoá học xảy ra khi điều chế những chất khí nói trên(ghi điều kiện nếu có)
c,Trình bày ngắn gọn cách thu các khí trên vào lọ.
Đg cần gấp ak
Bài 1: Hãy lập công thức hóa học của các chất sau:
1. Al và Cl
2. Zn và O
3. S (VI) và O
4. Na và (SO 4 )
5. Fe (III) và CO 3
6. Mg và SO 4
Lập công thức các hợp chất sau và cho biết ý nghĩa của các công thức
Al và Cl
Zn và O
S và O
Al và SO4
MgC và OH
Lập công thức các hợp chất sau và cho biết ý nghĩa của các công thức
Al và Cl
Zn và O
S và O
Al và SO4
MgC và OH
1, Cho ví dụ về 3 vật thể đc làm từ mỗi chất sau :
a) Chất dẻo
b) Sắt
c) Cao su
2, Các vật thể xung quanh em như : túi xách; thước kẻ; cốc uống nước, có thể đc chế tạo ra từ những chất nào ? ( mỗi vật thể dẫn ra 3chất ) .
3, Em hãy cho ví dụ để chứng tỏ :
a) Một thể gồm nhiều chất tạo thành.
b) Từ 1 chất có thể tạo ra nhiều vật thể khác nhau.
c) Cùng 1 vật thể có thể làm từ nhiều loại hất khác nhau.
4, Nhìn bằng mắt thường thì muối ăn (muối tinh) và đường trắng rất giống nhau. Em hãy nêu 1 phương pháp đơn giản nhất để nhận ra mỗi chất.
5, Hãy phân biệt sự khác nhau giữa hỗn hợp và chất ? Em hãy đề xuất 1 phương pháp để chứng minh : một chai nước cho sẵn là nước nguyên chất.
6, Mỗi loại chất sau cho 1 ví dụ :
a) Chất ở thể rắn
b) Chất ở thể lỏng
c) Chất ở thể khí
d) Hốn hợp ở thể rắn
e) Hỗn hợp ở thể lỏng
f) Hỗn hợp ở thể khí
7, Em hãy so sánh tính chất của :
a) Muối ăn và đường kính
b) Rượu trắng và nước cất
c) Bột mì và đường kính
d) Khí oxi và khí cacbonic
Vs mỗi cặp trên nêu ra 1 phương pháp để tách mối chất.
8, Các phương pháp thường dùng để tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp là : làm bay hơi, lọc, chiết, chưng cất, dùng nam châm,..... Em hãy chọn 1 phương pháp thích hợp để :
a) Tách muối ăn ra khỏi nước biển
b) Loại bỏ các chất bẩn ra khỏi muối ăn để đc muối ăn sạch
c) Tách hết mạt sắt trong hỗn hợp bột than và mạt sắt
d) Lấy hết rượu từ hỗn hợp rượu trắng và nước, biết rằng rượu có nhiệt độ sôi thấp hơn nước
Đọc thêm: Ns đến chất, theo qui ước ta hiểu là chất tính khiết. Trong thực tế, không có chất nào là tinh khiết 100%, bởi nó tồn tại ở dạng hỗn hợp (tức là kết hợp vs một số tạp chất, sau này sẽ hiểu). Nhưng tuỳ từng lĩnh vực có yêu cầu mức độ tinh khiết khác nhau.
VD : Nước dùng trong sinh hoạt: 60% - 70%
Nước dùng trong ytế (nc cất) : có thể lên tới 98% - 99%