* Giả sử pit-tông và xi-lanh có sự giãn nở vì nhiệt khác nhau thì:
- Sự giản nỡ của pit-tông lớn hơn xi-lanh nên pit- tông xẽ kẹt trong xi-lanh làm hỏng động cơ.
- Sự dãn nở của pit-tông nhỏ hơn xi-lanh thì động cơ sẽ lỏng, hao nguyên liệu, hiệu qủa không cao.
=> Trong động cơ nhiệt pit tông và xi lanh được làm từ những chất có sự co dãn vì nhiệt giống nhau.
Trong động cơ nhiệt có sự đốt cháy nhiên liệu, có nhiệt độ rất cao nên có sự giãn nở vì nhiệt rất lớn. Nếu pittông và xi-lanh được làm từ những chất có sự giãn nở vì nhiệt khác nhau thì có hai trường hợp sẽ xảy ra:
TH1: Chất làm pittông có sự giãn nở vì nhiệt nhiều hơn chất làm xi-lanh thì khi làm việc pittông sẽ bị kẹt trong xi-lanh, động cơ sẽ không hoạt động được.
TH2: Chất làm pittông có sự giãn nở vì nhiệt ít hơn chất làm xi-lanh thì khi làm việc xi-lanh sẽ nở rộng quá so với pittông. Khi đó nhiên liệu sẽ bị hao tốn nhiều và lực tạo ra yếu nên động cơ hoạt động yếu.
Vậy để động cơ nhiệt hoạt động được bình thường thì cả pittông và xi-lanh đều phải giãn nở như nhau. Mà muốn như vậy thì pittông và xi-lanh phải được làm từ những chất có sự giãn nở vì nhiệt giống nhau.