Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo ? Hành vi nào cần phê phán ? Vì sao ?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô.
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mải chơi nên Hoa không làm bài tập.
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp Một .
(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài kiểm tra từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
* Hành vi thái độ tôn sư trọng đạo là hành vi (1) và (3):
(1) Năm đã có hành vi tôn trọng lễ phép khi gặp cô giáo cũ: đứng nghiêm và bỏ mũ chào cô.
(3) Anh Thắng viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy từ hồi lớp 1, chứng tỏ anh Thắng đã không quên công ơn dạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc dù bây giờ anh đã là sinh viên.
* Hành vi cần phê phán là hành vi (2) và (4):
(2) Hoa đã không làm bài tập khi thầy giáo giao cho. Điều đó thể hiện Hoa không biết vâng lời thầy, chăm lo học hành
(4) An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy.
-Thể hiện tôn sư trọng đạo là hành vi 1 và 3.
-Hành vi 2 cần phê phán là làm như thế sẽ khiến thành tích của Hoa bị kéo xuống và nếu ai không biết thì sẽ bảo thầy không nhiệt tình dạy học và lòng sự giảng dạy của thầy về bài học hôm đó.
-Hành vi 4 cần phê phán vì An làm như thế chảng khác nào là không tôn trọng thầy thể hiện sự vô lễ,vò nát tờ giấy chảng khác nào vò nát công sức của thầy cực khổ chấm bài.Thể hiện sự không tôn trọng thầy giáo.
Bài làm
* Hành vi thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo:
+ (1) Vì đó là sự lễ phép của học sinh đối với cô giáo.
+ (3) Tuy là đã không còn dạy anh Thắng nữa nhưng đó cũng là bổn phận của người học sinh. Vì nhất tự vi sư, bán tự vi sư, bây giừo không còn nhưng đó cũng chính là người lái đò cho Anh thắng để có thể buócư chân lên lớp 2.
* Hành vi không thể hiện tôn sư trọng đạo là:
+ (2) Vì Hoa không làm bài thầy Minh cho mà lại mải chơi. Thầy đã cho bài để giúp chúng ta, mong muốn chúng ta, đặt niềm tin chúng ta vào những bài tập đó mà Hoa lại không làm.
+ (4) Vì bài kiểm tra là công sức của thầy, cô giáo cho các em học sinh mà An lại vò nát nó rồi đút vào ngăn bàn.
# Học tốt #
Hành vi thái độ tôn sư trọng đạo là hành vi (1) và (3):
(1) Năm đã có hành vi tôn trọng lễ phép khi gặp cô giáo cũ: đứng nghiêm và bỏ mũ chào cô.
(3) Anh Thắng viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy từ hồi lớp 1, chứng tỏ anh Thắng đã không quên công ơn dạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc dù bây giờ anh đã là sinh viên.
Hành vi cần phê phán là hành vi (2) và (4):
(2) Hoa đã không làm bài tập khi thầy giáo giao cho. Điều đó thể hiện Hoa không biết vâng lời thầy, chăm lo học hành
(4) An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy.