Câu 2 (5 điểm): Trong tác phẩm ”Mãi mãi tuổi hai mươi” tác giả Nguyễn Văn Thạc đã viết: “Hãy bắt đầu từ cuộc sống, và từ đó sẽ nảy ra thơ” Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. *
Hoàn cảnh bài thơ Bếp lửa có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của tác giả ?
Mn giúp mình câu này với nha , tks
Chủ tịch HCM ko chỉ là 1 lãnh tụ cách mạng mà còn là 1 nhà thơ lớn .Em hãy kể tên 1 bài thơ của Bác có hình ảnh trăng trong trương trình ngữ văn THCS
nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ Viếng lăng Bác . Theo em ,dùng từ "viếng"trong nhan đề , tác giả đã thể hiên được cảm xúc j?
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
Hai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Phân tích khổ thơ trên bằng đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu để làm rõ những cảm nhận tinh tế của tác giả trước biến chuyển của đất trời từ hạ sang thu. Trong đó có sử dụng câu bị động và câu có thành phần khởi ngữ (gạch chân).
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.”
Với đề bài này thì phần thân đoạn mình nên chia làm
-Không gian
-Hình ảnh
-Từ ngữ
-Cảm xúc của tác giả.
hay phân tích từng câu một từ đầu đến cuối ạ ( cách nào thì phù hợp với đề thi sở 2021)