1,chính phụ2,đẳng lập3,chính phụ4,chính phụ5,đẳng lập6,đảng lập7,đẳng lập8,đẳng lặp
1,chính phụ2,đẳng lập3,chính phụ4,chính phụ5,đẳng lập6,đảng lập7,đẳng lập8,đẳng lặp
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
a. Em hiểu thế giới kì diệu sẽ mở ra ở đây là gì?
b. Từ văn bản trên em hãy viết đoạn văn biểu cảm ngắn (6-8 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về niềm vui được cắp sách tới trường. Trong đoạn văn có sử dụng cặp từ trái nghĩa và từ láy. Gạch chân những cặp từ trái nghĩa và từ láy đã dùng.
*Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu càu bên dưới:
Đêm nay mẹ không ngủ được.Ngày mai là ngày khai trường lớp một của con.Mẹ sẽ đưa con đến truongè,cầm tay con dắt qua cánh cổng,rồi buông tay mà nói:"Đi di con,hãy can đảm lên,thế giới này là của con,bước qua cánh cổng trường là một thé giới kì diệu sẽ mở ra".
*Câu hỏi:
Từ đoạn văn trên hãy viết đoạn văn biểu cảm ngắn (5 đến 7 câu) bảy tỏ suy nghĩ của em về niềm vui khi được cắp sách tới trường.Trong đoạn văn có sử dụng cặp từ trái nghĩa.Gạch chân những từ trái nghĩa đó.
“…Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, nắm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
3. Xác định và nêu ý nghĩa các phó từ có trong đoạn trích?
Sau đây là câu kết trong văn bản '' Cổng trường mở ra " ( ngữ văn 7, tập 1 ) : Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói : " Đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới kì diệu sẽ mở ra ". Hãy viết một đoạn văn ngắn (không qua nửa trang giấy ) trình bày suy nghĩ của em về " Thế giới kì diệu " được mở ra khi " Bước qua cánh cổng trường ".
Cho đoạn văn sau:
“Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”
c. Hãy viết một đoạn văn khoảng 6-8 câu về một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. Trong đoạn văn em có sử dụng một biện pháp tu từ đã học (gạch chân, chú thích)
Giúp mình với ạ=((
Theo em " Thế giới kì diệu " trong câu văn " Mẹ sẽ đưa con đến trường , cầm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay con và nói : Đi đi con, hãy can đảm lên , thế giới này là của con , bước qua cánh cổng là một thế giới kì diệu sẽ mở ra "
Đọc câu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới :
Mẹ sẽ dắt con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh côngr, rồi buông tay mà nói : " Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra."
a) Theo em, thế giới kì diệu khi bước qua cánh cổng trường là gì?
b) Nêu ý nghĩa câu văn trên
Giúp mik nha
Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?
b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?
c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.
d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.
_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?
_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.
2.
- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".
- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".
- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".
- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".
- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".
a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?
b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?
c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.
d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.
3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"
a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?
b) Nội dung bài thơ là gì?
c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.
d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).
"mẹ sẽ đưa con đến trường ,cầm tay con dắt qua cánh cổng ,rồi buông tay mà nói : " Đi đi con , hãy can đảm lên, thế giới này là của con , bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra "
4 : Niêu ý nghĩa của câu văn trên bằng một đoạn văn ngắn