2 câu thơ là lời tâm sự của cha với con. Có thể trước đây người cha cũng từng có ước mơ được sống và gắn bó với biển cả. Khi gặp ước mơ bây giờ của con, người cha bỗng nhiên như tìm lại được mình ngày xưa
2 câu thơ là lời tâm sự của cha với con. Có thể trước đây người cha cũng từng có ước mơ được sống và gắn bó với biển cả. Khi gặp ước mơ bây giờ của con, người cha bỗng nhiên như tìm lại được mình ngày xưa
Câu 2 (0.5 điểm). Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ: Em nghe thầy đọc bao ngày Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
A.PHẢN ĐỌC-HIỂU : (4 điểm ) Đọc hai câu thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới * Mặt trời xuống biển như hỏn lửa Sóng đã cải then, đêm sập của" Câu 1.( 2 điểm ) a. Hai câu thơ trên trích trong bài thơ nào ? Nêu ý nghĩa của bài thơ đó. b. Tác giả của bài thơ đó là ai ?
Tại sao nhà thơ sử dụng nhiều câu thơ viết về tiếng hát của người chài trong bài " ĐTĐC "? Vẻ đẹp nào của người lao động được diễn tả qua lời hát ấy
Bài 2. Từ “hờn” trong câu thứ hai của đoạn thơ trên bị một bạn chép nhầm thành từ “buồn”. Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng chép sai như vậy đã làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa câu thơ. Bài 3. Hai câu sau, mỗi câu nói về nhân vật nào? - Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da. - Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Hai cách miêu tả sắc đẹp của hai nhân vật ấy có gì giống và khác nhau? Sự khác nhau ấy có liên quan gì đến tính cách và số phận của mỗi nhân vật? Bài 4. Để phân tích đoạn thơ đó, một học sinh có câu: Khác với Thúy Vân, Thúy Kiều mang một vẻ đẹp “sắc sảo mặn mà” về cả tài lẫn sắc. 1. Nếu dùng câu văn trên làm mở đoạn của một đoạn văn theo kiểu tổng hợp - phân tích – tổng hợp thì đoạn văn ấy mang đến nội dung gì? 2. Viết tiếp sau câu mở đoạn trên (khoảng 12 câu) để hoàn chỉnh đoạn văn diễn dịch với đề tài em vừa xác định. Trong đoạn có một câu ghép đẳng lập và lời dẫn trực tiếp (gạch chân).
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
Help ! giúp e giải 2 đề thi Văn 9 2015-2016 của 2 quận này ạ
QUẬN TÂN BÌNHPhần 1
Hãy đọc 2 khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nánh chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ
"Cha mượn cho con cánh buồn trắng nhé,
Để con đi!"
Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm?
Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận
Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con
(trích Những cánh buồm, Hoàng Trung Thông)
1) Phương thức biểu đặt của đoạn thơ trên
2) Biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ đầu ?
3) Cho biết hàm ý trong câu nói của người con:
"Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi!"
Phần 2
Cảm nhận tình cảm của người VN qua 2 đoạn thơ sau:
Ta làm con chim hót Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Ta làm một cành hoa Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Ta nhập vào hòa ca Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Một nốt trầm xao xuyến Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này
(Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải) (Viếng lăng Bác, Viễn Phương)
QUẬN 5
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Cảm hứng về cuộc gặp gỡ giữa đoàn quân ra trận với những cô gái Thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ , Nguyễn Đình Thi đã viết:
Gặp em trên cao lộng gió Đoàn quân vẫn đi vội vã
Rừng lạ ào ào lá đỏ Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Em đứng bên đường như quê hương Chào em, em gái tiền phương
Vai áo bạc quàng súng trường Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn
(Lá đỏ, 12/1974)
a/ Phân tích các tầng nghĩa của cụm từ: "ào ào lá đỏ"
b/ Tìm và gọi tên 2 biện pháp tư từ có trong đoạn thơ sau:
Em đứng bên đường như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
c/ Hình ảnh "Vai áo bạc quàng súng trường gợi cho em suy nghĩ gì về hình ảnh những cô gái TNXP, hình ảnh quê hương thời chống Mĩ
Câu 2:
Trong tác phẩm "Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh , một nhân vật trong truyện đã nói: "Tâm hồn con người cũng cần có vitamin. Và sách - nhất là sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thường một con chó, thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thường con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng".
Viết 1 bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về câu nói trên
Câu 3 (mỏi tay quá nên ba chấm nha)
Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng ai muốn làm hành khất
..................................................... Quê hương họ ở nơi nào...
Nghe con. (Nói với con, Y Phương) (Dặn con, Trần Nhuận Minh)
Trình bày suy nghĩ , cảm xúc của em khi nghe lời cha nói , cha dặn vs con qua 2 đoạn thơ trên
HELP ME !!! Nếu được thì giải đề Q5 trước hộ e nha !! Tks ALL
a) Tìm những hình ảnh ẩn dụ có trong 8 câu thơ sau:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
b) Cho biết những hình ảnh ẩn dụ ấy có giá trị biểu đạt nghĩa như thế nào?
** mọi người giúp mình nha. Mai mình phải nộp bài rồi.
Bàn về thơ,nhà thơ Chế Lan Viên cho rằng"Thơ cần có hình cho người ta thấy,có ý cho người ta nghĩ và cần có tình để rung động trái tim". Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua bài thơ"Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận. Lưu ý:Cái này là viết bài văn ạ,viết giúp mình bài văn Mình đang cần gấp!!!
Trong chương trình Ngữ văn 9, có bài thơ cũng có hình ảnh con chim, bông hoa. Chép nguyên văn những câu thơ mang hình ảnh đó? Cho biết đó là bài thơ nào, của ai?Theo em điểm chung về nghệ thuật của hai bài thơ đó là gì