Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ
Tác dụng: Mặt trời đem lại ánh sáng, sự sống cho muôn loài. Còn con là hy vọng, là tương lai, niềm ấp ủ cho đời mẹ. Con là mặt trời bé nhỏ, gần gũi, trẻ trung và thân thương ngay trên lưng mẹ.
Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ
Tác dụng: Mặt trời đem lại ánh sáng, sự sống cho muôn loài. Còn con là hy vọng, là tương lai, niềm ấp ủ cho đời mẹ. Con là mặt trời bé nhỏ, gần gũi, trẻ trung và thân thương ngay trên lưng mẹ.
1. Xác định nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa trong cuâ sau :
Thà rằng liều một thân con
Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây
2. Xác định biện pháp tu từ tiếng viết trong câu thơ sau và phân tích các nghệ thuật độc đáo của biện pháp tu từ tiếng việt của từ vựng đó
a) Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ
b) Mặt trời của bắp thì nằm trên núi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng
3. Viết đoạn văn dùng cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng,
hấy một mặt trời trong lăng rất đỏ".
Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ?
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ để phân tịch nét nghệ thuật độc đáo trong những câu thơ sau bằng 1 đoạn văn:
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"
1. Nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong hai câu thơ:
''Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm''.
(Tre Việt Nam-Nguyễn Duy)
Cho mình hỏi : Câu " nét mặt thì vênh váo coi trời bằng vung " sử dụng biện pháp tu từ gì ?
Phân tích sự phát triển của từ vựng qua cách dùng từ bàn chân. của 2 câu thơ sau:
a)Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn
Đã bước dưới mặt trời cách mạng.
b) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Giúp mình gấp!
Câu 1: Đặt hai câu, mỗi câu sử dụng một biện pháp nghệ thuật mà em đã học (gạch chân từ ngữ có sử dụng biện pháp tu từ và ghi chú biện pháp tu từ em sử dụng)