Tớ tìm sách lớp 8 và tìm đc nhiều câu hay nhưng ko bt trl ai trl giúm tớ vs
1: Trong VB "Bàn luận về phép học" tác giả bàn luận như thế nào về cách học?
2: Trình bày nỗi lòng TG qua văn bản " Thuế máu"
3: Dàn ý cho đề văn: Câu nói của M. Go-rơ-ki: " Hãy yêu sách , nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ gì?
4:Phân tích để chỉ rõ cái hay cái đẹp trong những câu thơ sau ( Trích Trong VB " Ông đồ" )
-Giấy đỏ buồn ko thắm
Mực đọng trong nghiên sầu
-Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trơi mưa bụi bay
5: Bài thơ Quê Hương là 1 bức tranh mang vẻ đẹp tươi sáng , giàu sức sống của 1 làng quê miền biển. Em hãy CM?
3.
1) Mở bài.
Giới thiệu câu nói của Go-rơ-ki. Nêu ý nghĩa của câu nói.2) Thân bài.
Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: Tại sao nói sách là nguồn kiến thức? Sách lưu giữ tri thức của nhân loại hàng ngàn năm nay. Sách là nguồn cung cấp kiến thức về mọi lĩnh vực vượt qua thời gian và không gian. Tại sao nói: Chỉ có sách mới là con đường sống? Sách ở đây ý nói là sự học. Cuộc sống luôn cần tri thức không chỉ để mở mang hiểu biết mà trước hết, nó giúp chúng ta có một cái nghề chân chính để tồn tại. Cuộc sống càng phát triển, người ta càng cần phải học tập nhiều hơn. Nêu những tác dụng của sách. Bài học rút ra cho bản thân: Phải yêu quý và trân trọng sách. Phải coi trọng sự học và lựa chọn phương pháp học cho đúng đắn và hiệu quả.3) Kết luận.
Khẳng định lại vai trò lớn lao của sách đối với nhân loại và đối với mỗi chúng ta.
Câu 1:Gợi ý:
* Tác giả KĐ quan điểm và phương pháp đúng đắn trên học tập.
-Tùy đâu tiện đấy mà đi học:
+Học ở trường ở lớp, ở thầy , ở bạn , ở thực tế cuộc sống dân gian đã để lại:“ Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn”; “ Học thầy ko thầy học bạn” ; “ Ko thầy đố mày làm nên”
-Theo Chu Tử , học tiểu học để bồi lấy gốc rồi tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử, phải biết luân thường đạo lí : tam cương, ngũ thường
-Học lấy làm gốc rồi tuần tự tiến lên , học rộng rồi tóm lược lại cho gọn , theo điều học mà làm
+Truyền thống hiếu học của ND ta “ Muốn sang thì Bắc cầu Kiều muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” ; “ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”; ND học: “ Tiên học lễ, hậu học văn” học đạo đức trước và tri thức sau
+Bác Hồ từng KĐ “Người có tài mà ko có đức là người vô dụng , người có đức mà ko có tài thì làm việc gì cũng khó”
+ Nhà nước ta đã có những việc làm những việc như: Chính sách khuyến học, mở nhiều trường học, mở rộng thành phần người học , tạo điều kiện thuận lợi cho ng đi học (Trường dân lập, bán công, dân lập,…)
-Tác giả xem thường lối học chuộng hình thức ,lấy mục đích danh vọng cá nhân là chính ; coi trọng lối lấy mục đích thành người tốt đẹp
-Đó là thái độ đúng đắn cần phát huy
Câu 2:Gợi ý:
-Tác giả đã vạch trần sự thật bằng những tư iệu fong phú , vs tấm long của 1 người yêu nước, 1 người cộng sản, tác giả đã khách quan trong từng sự việc nhưng ta vẫn thấy trong các câu văn ứ trào căm hờn, chứa chan long thương cảm ---> tác cả làm thành mục đích chiến đấu mãnh liệt của văn chương Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh
Câu 3:Gợi ý:
MB:
-Dẫn dắt vào đề
-Trích dẫn câu nói của M.Go-Rơ-Ki
TB:
-Giá trj của sách
-Giới thiệu sách
-Sách là kiến thức là con đường sống
+ Sách tổng kết nhiều kiến thức của nhân loại :KH-TN, KH-XH
+Sách tái hiện lại cuộc sống đã dạng và fong phú của loài người
+Sách giúp mình tự khám phá dân tộc bản thân
+Sách giúp còn người mơ ước, nuôi dưỡng khát vọng
-Phân biệt sách tốt sách xấu
-Thái độ đối vs sách
+Đọc sách để bồi dưỡng kiến thức
+Biết chọn sách
+Biết cách đọc sách
KB:
-KĐ tác dụng của sách
-Liên hệ bản thân
Câu 4: Gợi ý:
Phân tích từng từ ngữ như: Giấy –Buồn-ko thắm, Mực –Đọng-Nghiên sầu; Là-Rơi-Trên giấy,…
Đó là cách MT chân thực xinh động mới lạ ---> KĐ tài năng tác giả
Câu 5:
Bám vào những đoạn và từ ngữ có hình ảnh về biện hãy phân tích chúng--> cảm nhận đc cảnh đầy sức sống của 1 làng quê miền biển
Nhớ có những hình ảnh liên tưởng về đời thực và qua nhiều bài thơ khác
Vẫn có đánh giá bài thơ tác giả chôt lại nội dung
Câu 4,5 chỉ là cái í để bn có thể có cảm xúc để viết bài thôi nhé
Câu 4 :
- Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu .
- Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay
Hai câu thơ đầu sử dụng phép nhân hóa : buồn , sầu để nói về cảnh u buồn , đa sầu đa cảm
Hai câu thơ sau nói về cảnh trống vắng , hiu quạnh
=> Bốn câu thơ trên nói về cảnh trống vắng , u uất , người người qua đường tập nập nhưng ko ai thèm ngó tới , hai câu thơ này nói về 1 thời hoàng đã đi qua .