- Thứ bậc quan trọng: "Ở nhà nhớ nấu cơm, rửa bát, quét nhà cho mẹ nhé!"
- Thứ tự trước sau: "Cô giáo bước vào lớp, chào chúng tôi kèm với một nụ cười thật tươi."
- Ngữ âm: "Cây đa, bến nước, sân đình là những hình ảnh quen thuộc của làng quê."
- Thứ bậc quan trọng: "Ở nhà nhớ nấu cơm, rửa bát, quét nhà cho mẹ nhé!"
- Thứ tự trước sau: "Cô giáo bước vào lớp, chào chúng tôi kèm với một nụ cười thật tươi."
- Ngữ âm: "Cây đa, bến nước, sân đình là những hình ảnh quen thuộc của làng quê."
Cho các vd về trật từ trog câu để :
a) thể hiện thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan xác của người nói
B) nhấn mạnh hình ảnh, đặt điểm của sự vật,hiện tượng
C)liên kết với các câu khác trog văn bản
D) đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm
Hãy viết 3 câu văn, chú ý sắp xếp trật tự từ theo các mục đích sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự vật, sự việc; thể hiện thứ tự trước sau của sự vật, sự việc; đảm bảo sự hài hào về ngữ âm của lời nói.
Hãy viết 3 câu văn, chú ý sắp xếp trật tự từ theo các mục đích sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự vật, sự việc; thể hiện thứ tự trước sau của sự vật, sự việc; đảm bảo sự hài hào về ngữ âm của lời nói.
1. Phần Thân bài văn bản "Tôi đi học" của Thanh TỊnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?
2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trog phần thân bài.
3. Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,... em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.
4. Phần thân bài bài văn Người thầy đạo cao đức trọng nêu các sự việc để thể hiện chủ đề "người thầy đạo cao đức trọng". Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc ấy.
5. Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài cua văn bản
ngữ văn 8 bài bố cục văn bản trang 25
Tóm tắt văn bản tự sự kể câu trả lời đúng Thế nào Tóm tắt văn bản tự sự
Đọc văn bản tóm tắt dưới đây và trả lời câu hỏi văn bản tóm tắt trên Kể lại nội dung của văn bản nào có nghe được nội dung chính của văn bản được Tóm tắt hay không văn bản tóm tắt trên có gì khác so với văn bản được tóm tắt về độ dài về lời văn về số lượng nhân vật sự việc sắp xếp lại các ý sau theo trình tự hợp lý và các bước Tóm tắt văn bản tự sự
1. Phần Thân bài văn bản "Tôi đi học" của Thanh TỊnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?
2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trog phần thân bài.
3. Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,... em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.
4. Phần thân bài bài văn Người thầy đạo cao đức trọng nêu các sự việc để thể hiện chủ đề "người thầy đạo cao đức trọng". Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc ấy.
5. Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài cua văn bản
Câu văn: Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, "làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa" . Trật tự từ trong ngoặc kép thể hiện điều gì.
Ngữ văn 8 bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự trang 72,73
1 . Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên ( Chú ý chỉ ra các từ ngữ , câu văn , hình ảnh , chi tiết thể hiện các yếu tố miêu tả và biểu cảm ) . Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen với yếu tố tự sự ?
2. Bỏ hết các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên , sai đó chép lại các câu văn người kể và việc thành 1 đoạn . Đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét : Nếu ko có các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng ntn ? Từ đó rút ra kết luận về vai trò , tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong kể chuyện .
3. Bỏ hết các yếu tố kể trong đoạn văn trên , chỉ để lại các câu văn miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng ra sao ? ( Nó có thành '' chuyện '' ko ? Vì sao ? ) Tự rút ra nhận xét về vai trò của yếu tố kể người và việc trong văn bản tự sự .
Thực hiện các yêu cầu sau: a. Mỗi một cặp câu văn biền ngẫu đều có 2 vế. Theo em, tác giả đã sắp xếp mối tương quan giữa các triều đại nước ta và các triều đại Trung Quốc trong từng cặp câu như thế nào? Việc sắp xếp đó có dụng ý gì trong biểu đạt nội dung? b. Đoạn 2 tác giả nói tới hậu quả của những kẻ xâm lăng nước Đại Việt. Liên hệ với văn bản Sông núi nước Nam đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 và cho biết nội dung văn bản Nước Đại Việt ta tương ứng với câu thơ nào? Hai tác giả đều muốn khẳng định điều gì? Văn bản Nước Đại Việt ta