Ông nhà theo bạn xuất quân
Tôi nay cũng đc vô chân sẵn sàng
Gan gì gan thế mẹ nó
Mẹ rằng cứu nc mình chờ gì ai
Tàu bay hắn bắn sớm trưa
Thì tôi cứ việc nắng mưa đưa đò
Ông nhà theo bạn xuất quân
Tôi nay cũng đc vô chân sẵn sàng
Gan gì gan thế mẹ nó
Mẹ rằng cứu nc mình chờ gì ai
Tàu bay hắn bắn sớm trưa
Thì tôi cứ việc nắng mưa đưa đò
"Thơ là thơ nhưng cũng là vẽ, là nhạc, là chạm khắc theo một nét riêng ". Bằng việc phân tích bài thơ " nhớ rừng " của Thế Lữ, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Từ đó liên hệ với khổ đầu bài thơ " Khi con tu hú " của Tố Hữu.
viết đoạn văn phân tích hiệu quả của phép tu từ trong bài ca dao sử dụng câu ghép
" Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần ."
cảm nhận của mình về hình ảnh người mẹ trong bài thơ Hơi ấm ổ rơm? mn giúp mik với ạ
phân tích hộ mình câu ca dao này hộ mình nhá. chong 2 câu ca dao sau... lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng ,nhị vàng bông trắng lá xanh. phân tích biện pháp lựa chọn trật tự từ chong 2 câu thơ trên. và cho biết tác dụng của Việc lựa chọn trật tự từ chong 2 câu thơ đó. làm hộ mình nhá
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu
Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu
Viết đoạn văn khoảng 8 câu theo cách lập luận qui nạp để nêu cảm nhận về nội dung của đoạn thơ trên
Viết đoạn văn từ (7 – 10 câu) có sử dụng câu cầu khiến nêu cảm nhận của em về tình yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan của Bác Hồ qua bài thơ “Ngắm trăng”. (gạch chân câu cầu khiến mà em đã sử dụng)
Chỉ ra 4 chức năng của văn học trong văn bản
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng, khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi ngần ngai rụt rè, rồi như gần tới mặt đất còn cất mình muốn bay trở lên cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại. (Khái Hưng, theo Ngữ văn 6, tập 2) 1. Tìm từ ngữ chủ đề của đoạn văn trên? 2. Cho biết quan hệ ý nghĩa của các câu trong đoạn văn trên là gì? 3. Cho biết biện pháp tu từ gì được sử dụng trong đoạn văn trên? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong đoạn văn?
Cho bài ca dao sau:
" Có thương thì thương cho chắc
Có trục trặc thì trục trặc cho luôn
Đừng như con thỏ đứng đầu truông
Khi vui giỡn bóng, khi buồn bỏ đi."
a) Quan sát và nhận xét về hiện tượng biến thể của thể thơ lục bát trong bài ca dao trên. Hiện tượng biến thể ấy có tác dụng nghệ thuật gì?
b) Viết 1 đoạn văn thuyết minh về sự sáng tạo của tác giả dân gian trong việc sử dụng thể thơ lục bát để sáng tác ca dao.