Số đối của 4, -5, 9, -11 lần lượt là: -4, 5, -9, 11.
Số đối của 4, -5, 9, -11 lần lượt là: -4, 5, -9, 11.
Tìm số đối của mỗi số 5 và -2 rồi biểu diễn chúng trên cùng một trục số.
Biểu diễn - 4 và số đối của nó trên cùng một trục số.
Tính tổng hai số cùng dấu:
a) (-7) + (-2); b) (-8) + (-5):
c) (-11) + (-7); d) (-6) + (-15).
Tính tổng hai số khác dấu:
a) 6 + (-2); b) 9 + (-3);
c) (-10) + 4 d) (-1) + 8.
Di chuyển tiếp sang trái thêm 5 đơn vị đến điểm B (h3.11). B chính là điểm biểu diễn kết quả của phép cộng (-3) + (-5). Điểm B biểu diễn số nào? Từ đó suy ra giá trị của tổng (-3) + (-5).
Tính và so sánh giá trị của a + b và b + a với a = -7, b = 11.
Tính một cách hợp lí:
a) (-2 019) + (-550) + (-451);
b) (-2) + 5+ (-6) + 9.
Từ điểm A biểu diễn số - 5 trên trục số di chuyển sang phải 3 đơn vị (H.3.15) đến điểm B. Điểm B biểu diễn kết quả phép cộng nào?
Hãy quan sát ba dòng đầu và dự đoán kết quả ở hai dòng cuối:
3 - 1 = 3 + (-1)
3 - 2 = 3 + (-2)
3 - 3 = 3 + (-3)
3 – 4 = ?
3 – 5 = ?