CHO ĐOẠN VĂN : Một nhiếp ảnh gia bất ngờ bị kẹt trong vùng lũ . Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nc chảy xiết vs cánh tay chới với cố bám lấy một c.cây để lũ khỏi cuốn trôi . Trong tích tắc nhiếp ảnh gia nghĩ tới một tác phẩm độc đáo cho cuộc thi nhiếp ảnh gia sắp diễn ra . Nhưng thay vì lấy máy ảnh ra tác nghiệp , anh buông ba lô lao xuống nc cứu đứa bé. Đồ nghề của anh bị lũ cuốn trôi và ko có t.phẩm nào của anh đc gửi tới cuốc thi nhiếp ảnh . Bù lại anh có khoảnh khắc anh đưa tay kéo đc đứa trẻ về phía mình ngay trc một vùng nước xoáy .
Câu 1 ; Tìm các câu c.động và câu b.động trong đoạn văn trên.
Câu 2 : Chuyển các câu bị động thành câu c.động
Câu 3 : chuyển câu c.động thành câu bị động theo 2 cách
MÌNH ĐANG CẦN GẤP !!
MỌI NGƯỜI GIÚP MÌNH VỚI!!!
Phần I: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Một nhiếp ảnh gia bất ngờ bị kẹt trong một vùng lũ. Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để khỏi bị lũ cuốn trôi. Trong tích tắc nhiếp ảnh gia nghĩ tới một tác phẩm độc đáo cho cuộc thi nhiếp ảnh sắp diễn ra nhưng thay vì lấy máy ảnh ra tác nghiệp, ảnh buông ba lô lao xuống dòng nước cứu đứa bé. Đồ nghề của anh bị lũ cuốn trôi và không tác phẩm nào của anh được gửi tới cuộc thi nhiếp ảnh. Bù lại anh có khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời mình: khoảnh khắc anh đưa tay kéo được đứa trẻ về phía mình ngay trước một vùng nước xoáy.
(Trích Những ngọn lửa, Nguyễn Bích Lan, NXB Phụ nữ 2015)
1. Em hãy cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn.
2. Đoạn văn đề cập đến nội dung gì? Em hãy đặt một nhan đề phù hợp
3. Qua nội dung đoạn văn trên, em hãy cho biết anh nhiếp ảnh gia đã nhận được gì và mất gì?
4. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết cụm C – V đó làm thành phần gì?
5. Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để khỏi bị lũ cuốn trôi.
Hành động sẵn sàng cứu người của nhiếp ảnh gia khiến em liên tưởng đến một tác phẩm (trong chương trình Ngữ văn 7, tập 2) lên án gay gắt lên quan phủ vô trách nhiệm bỏ mặc người dân chống chọi với thiên tai, mưa lũ. Đó là tác phẩm nào, tác giả là ai? Em hãy nêu cảm nghĩ về tên quan phủ ấy từ 3 – 5 câu.
Phần II: Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích về vấn đề được gợi ra từ hành động cứu người của nhiếp ảnh gia trong đoạn văn trên.
Phần I: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Một nhiếp ảnh gia bất ngờ bị kẹt trong một vùng lũ. Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để khỏi bị lũ cuốn trôi. Trong tích tắc nhiếp ảnh gia nghĩ tới một tác phẩm độc đáo cho cuộc thi nhiếp ảnh sắp diễn ra nhưng thay vì lấy máy ảnh ra tác nghiệp, ảnh buông ba lô lao xuống dòng nước cứu đứa bé. Đồ nghề của anh bị lũ cuốn trôi và không tác phẩm nào của anh được gửi tới cuộc thi nhiếp ảnh. Bù lại anh có khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời mình: khoảnh khắc anh đưa tay kéo được đứa trẻ về phía mình ngay trước một vùng nước xoáy.
(Trích Những ngọn lửa, Nguyễn Bích Lan, NXB Phụ nữ 2015)
1. Em hãy cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn.
2. Đoạn văn đề cập đến nội dung gì? Em hãy đặt một nhan đề phù hợp
3. Qua nội dung đoạn văn trên, em hãy cho biết anh nhiếp ảnh gia đã nhận được gì và mất gì?
4. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết cụm C – V đó làm thành phần gì?
5. Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để khỏi bị lũ cuốn trôi.
Hành động sẵn sàng cứu người của nhiếp ảnh gia khiến em liên tưởng đến một tác phẩm (trong chương trình Ngữ văn 7, tập 2) lên án gay gắt lên quan phủ vô trách nhiệm bỏ mặc người dân chống chọi với thiên tai, mưa lũ. Đó là tác phẩm nào, tác giả là ai? Em hãy nêu cảm nghĩ về tên quan phủ ấy từ 3 – 5 câu.
Phần II: Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích về vấn đề được gợi ra từ hành động cứu người của nhiếp ảnh gia tron
Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
Bài tập 1: Tìm cụm C- V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau: a.Chúng tôi tin bạn ấy sẽ đi học trở lại. b.Cô giáo luôn động viên các học sinh học còn chậm tiến bộ. c.Bố thấy con học bài. d.Cuốn sách có bìa màu đỏ là của tôi.
dữa vào văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu lên tinh thần yêu nước của dân tộc ta trong quá khứ và hiện tai trông đó có sử dụng cụm cv lm thanh phần câu hoặc thành phần cụm từ ghạch chân
Cụm C-V mở rộng thành phần nào của câu:"Người mẹ cần tay con, đưa cậu ấy trở lại khu rừng."
Tìm cụm C-V làm thành phần câu (hoặc thành phần cụm từ) trong câu văn sau và cho biết cụm C-V làm thành phần gì ?
"Con chỉ thấy nghày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng"
Tiềm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ . Cho biết trong mỗi câu cụm C-V là thành phần gì ?
A/ bổng 1 bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình
B/ bác hồ mong các cháu ngoan ngoãn và học giỏi
C/ bứt trang anh tặng tôi rất đẹp
D/ dế troát là tên tôi đã đặc cho nó 1 cách chế diểu và trịch thượng
E/ hồng nhung là 1 cô gái mạnh mẽ