a, Em học giỏi làm bố mẹ vui lòng.
b, Hôm nay, em đi chơi khuya khiến bố mẹ phải lo lắng.
c, Cái váy đỏ kia đẹp quá.
a, Em học giỏi làm bố mẹ vui lòng.
b, Hôm nay, em đi chơi khuya khiến bố mẹ phải lo lắng.
c, Cái váy đỏ kia đẹp quá.
Bài tập 1: Tìm cụm C- V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau: a.Chúng tôi tin bạn ấy sẽ đi học trở lại. b.Cô giáo luôn động viên các học sinh học còn chậm tiến bộ. c.Bố thấy con học bài. d.Cuốn sách có bìa màu đỏ là của tôi.
dữa vào văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu lên tinh thần yêu nước của dân tộc ta trong quá khứ và hiện tai trông đó có sử dụng cụm cv lm thanh phần câu hoặc thành phần cụm từ ghạch chân
a) mở rộng thành phần câu :
- thêm trạng ngữ cho câu ( nắm đc công dụng , vị trí , cách nhận biết , cách sử dụng trạng ngữ trong câu , cho VD minh họa )
- dùng cụm C-V để mở rộng câu ( dùng cụm C-V để mở rộng thành phần CN , VN của câu và các phụ ngữ trong cụm DT , cụm ĐT , cụm TT - cho VD minh họa )
b) chuyển đổi kiểu câu
+ chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động :
- sự khác nhau giữa câu chủ động và câu bị động
- mục đích chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ và ngược lại
- cách chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ ( cho VD )
Viết đoạn văn cảm nhận về văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta", trong đoạn có sử dụng câu văn có thành phần trạng ngữ, gạch chân.
1. Câu " Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." sửn dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó
2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn sau và cho biết trong câu có những cụm C-V nào đc sử dụng để mở rộng thành phần câu ( ghi rõ thành phần đc mở rộng )
- Đây là lúc các ca nhi cất lên tiếng khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân
phân tích cấu tạo của các câu sau ?và cho biết cụm c-v mở rộng thành phần nào ?
a) mẹ nghe nói ở Nhật ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội
b) con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc con làm cho mẹ đau lòng
c) tiếng cô giáo kêu sửng sốt làm cho tôi giật mình
d)mẹ tin con đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường
viết một đoạn văn lập luận chứng minh mục đích của câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công", tron đoạn văn có sử dụng một câu dùng cụm chủ vị thành phần (gạch dưới và phân tích nêu rõ các cụm chủ vị ấy làm thành phần gì của câu )
*Lưu ý: đoạn văn tối đa 12 câuQua đoạn trích trên em hãy viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu nêu lên cảm nghĩ của em về bác Hồ kính yêu trong đoạn văn có sử dụng câu rút gọn và câu có thành phần trạng ngữ
Viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) chứng minh rằng nhân dân ta có lòng yêu nước nồng nàn. ( Trong đoạn văn có sử dụng thành phần trạng ngữ- gạch chân).