Đọc bài thơ Cảnh Khuya:
- Hãy tưởng tượng và miêu tả bức tranh thiên nhiên ( không gian, thời gian, âm thanh, cảnh vật, màu sắc,... ) trong 2 câu thơ đầu.
- Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ đầu? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ đó.
- Câu thơ thứ 2 có gì đặc biệt về từ ngữ đã gợi ra vẻ đẹp của cảnh trăng rừng như thế nào?
- Từ vẻ đẹp của ánh trăng, em nghĩ gì về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên?
- 2 câu thơ cuối đã cho thấy vẻ đẹp chiều sâu tâm hồn của tác giả như thế nào?
- Tại sao nói điệp ngữ " chưa ngủ '' đặt ở cuối câu thứ 3 và đầu câu thứ 4 như là 1 bản lề mở ra 2 phía cùng tâm trạng trong cùng 1 con người?
Mọi người giúp với nhé! Mai mình học rồi!
nhận xét cách thể hiện nội dung của tác giả.(bài Phò giá về kinh)
Tác giả đã thể hiện cảm xúc của mình qua những tưởng tượng, liên tưởng và suy ngẫm về những chi tiết, hình ảnh bài thơ.Hãy tìm những yêu tố đó trong bài văn trên.
Tác giả đã triển khai các ý trong bài văn trên như thế nào?
a. Bài thơ Phò giá về kinh ra đời trong hoàn cảnh nào? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
b. Hãy nêu nội dung chính của bài thơ và nhận xét về cách thể hiện nôi dung của tác giả?
c. Cách biểu ý, biểu cảm ở hai bài thơ Phò giá về kinh và Nam quốc sơn hà có gì giống và khác nhau?
hãy chỉ ra các yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả và cảm nghĩ của tác giả trong đoạn trích sau. nếu không có các yếu tố tự sự và miêu tả thì tình cảm của tác giả có thể bộc lộ được không?
a) tác giả đã thể hiện cảm xúc của mình qua những tửơng tượng, liên tưởng và suy ngẫm về những chi tiết, hình ảnh của bài thơ. hãy tìm những yếu tố đó trong bài văn trên
b) tác giả đã triển khai các ý trong bài văn trên như thế nào
(Sách VN trang 103-104)
a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm ? Mỗi nhóm gồm những câu nào ? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
b) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1, 2
(1) Những câu tục ngữ ở nhóm 1,2 thể hiện nội dung cụ thể gì?
(2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó ?
(3) Theo em, những nội dung được đút rút nêu trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay ?
c) Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý, không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua những câu tục ngữ vừa học (ghi ý kiến thống nhất vào
viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về giá trị nghệ thuật của dấu chấm lửng của tác phẩm" không ngủ được" của hồ chí minh