Câu 4. Cho tình huống “Các bạn trong lớp tới rủ Lan đi học nhóm, Lan từ chối tham gia vì lan cho rằng học nhóm sẽ dẫn tới ỷ lại, dựa dẫm vao người khác, do đó sẽ không rèn luyện được tính tự lập của mỗi người.
Hỏi
a, Em có đồng ý với quan điểm của Lan không? Vì sao?
b, Nếu là Lan em sẽ làm như thế nào?
Năm nay lên lớp 8 , Hùng cho rằng mình đã lớn lên nên có thể quyết định được nhiều việc , không cần phải hỏi ý kiến bố mẹ nữa . Cuối tuần trước , Hùng đi chơi xa với một nhóm bạn mà không xin phép bố mẹ . Hùng còn tự ý cho bạn mượn chiếc xe đạp của mình . Khi bố mẹ hỏi , Hùng nói : Con lớn rồi con tự lập được , bố mẹ lhoong phải lo .
Câu hỏi : Việc làm của Hùng có thể hiện tính tự lập không ? Vì sao ? Nếu là bạn thân Hùng , em sẽ góp ý kiến với Hùng như thế nào ?
theo em vì sao chúng ta cần phải biết tự lập?
tự liên hệ với bản thân đã là người có tính tự lập chưa?
còn những biểu hiện nào cần khắc phục?
cần rèn luyện như thế nào?
theo em ở lứa tuổi học sinh nên rèn luyện tính tự lập như thế nào
1. Tìm những hành vi trái ngược với tự lập ?
2. Em hãy nêu những hành vi thế hiện tính tự lập của bản thân ?
3. Hiện nay có nhiều học sinh, sinh viên nghèo vượt khó em có suy nghĩ gì về việc làm của họ ?
Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày.
Em hãy nêu những việc làm thể hiện tính tự lập của bản thân trong học tập trong lao động trong cuộc sống (nêu được 4 việc làm cho mỗi công việc)
có ý kiến cho rằng con nhà nghèo mới cần tự lập còn con nhà khá giả không cần phải tự lập
em hãy viết đoạn văn khoảng 20-30 dòng phát biểu có tán thành ý kiến trên không
tại sao học sinh cần phải rèn luyện tính tự lập