I. Đặc điểm của văn bản tường trình
1. Trong các văn bản trên, người viết tường trình là học sinh.
+ Văn bản 1: viết nhằm tường trình việc nộp bài chậm xin nộp bài muộn.
+ Văn bản 2: viết nhằm tường trình việc nhầm lẫn xe đạp mong nhà trường tìm giúp chiếc xe của mình.
2. Nội dung và thể thức bản tường trình.
- Văn bản 1:
+ Trình bày sự việc liên quan đến bản thân (phải chăm sóc bố bị ốm nên xin nộp bài trễ).
+ Trình bày theo hình thức văn bản hành chính.
- Văn bản 2:
+ Trình bày sự việc xảy ra liên quan đến việc bị lấy nhầm xe.
+ Trình bày theo hình thức văn bản hành chính.
3. Người viết văn bản tường trình cần phải có thái độ thành thực, nghiêm túc, khách quan.
4. Một số trường hợp cần viết bản tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường:
- Tường trình khi bị mất tiền trong lớp.
- Tường trình về việc gây sự đánh nhau với bạn.
- Tường trình về việc bỏ giờ học.
II. Cách làm văn bản tường trình
1. Những tình huống cần viết văn bản tường trình.
Các tình huống cần phải viết bản tường trình:
a, Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy cô chủ nhiệm.
- Lớp trưởng là người viết và gửi cô giáo chủ nhiệm và thầy Hiệu trưởng cùng Ban giám hiệu trường.
b, Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành.
- Học sinh là người viết và gửi thầy/ cô giáo phụ trách giờ học thí nghiệm.
2. Cách làm văn bản tường trình
a, Thể thức mở đầu văn bản tường trình
b, Nội dung tường trình
c, Thể thức kết thúc văn bản tường trình.