hãy nhận xét về cách rút gọn câu dưới đây Cháu cho bác hỏi đến phố hạng bạch đi bằng cách nào? Đi thẳng đến ngã tư thì rẽ phải
Nhận xét về cách dùng câu rút gọn dưới đây. Theo em, có nên dùng câu rút gọn trong tình huống đó không? Tại sao:
a- Cháu cho bác hỏi đến phố Hàng Bạc đi bằng cách nào ?
- Đi thẳng, đến ngã tư thì rẽ phải.
b- Mẹ ơi cho con đi tham quan nhé.
- Con đi mấy ngày ?
- Một ngày.
Bài 1: Tìm câu rút gọn trong những đoạn trích sau và cho biết thành phần nào bị rút gọn. Hãy khôi phục thành phần bị rút gọn đó
a, Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về!
b, Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng …
c, – Những ai ngồi đấy?
Ông Lí cựu với ông Chánh hội
d, Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ
Bài 2: Hãy nhận xét về cách dùng các câu rút gọn dưới đây. Theo em có nên dùng các câu rút gọn trong những tình huống đó ko? Tại sao?
a, Cháu cho bác hỏi đến phố Hàng Bạc đi bằng cách nào?
Đi thẳng, đến ngã tư thì rẽ phải.
b, Mẹ ơi, cho con đi tham quan nhé!
Con đi mấy ngày!
Một ngày.
B1 : Xác định câu đặc biệt trong đoạn văn sau và chỉ ra tác dụng :
Sớm . Chúng tôi tụ hội ở góc sân . Toàn chuyện trẻ em . Râm ran .
B2 : Nhận xét cách dùng câu rút gọn trong ví dụ sau và cho biết trong tình huống này có nên sử dụng câu rút gọn ko ? Vì sao ?
- Cháu cho bác hỏi đến phố Hàng Bạc thì phải đi ntn ?
- Đi thẳng , đến ngã tư rẽ phải .
Em suy nghĩ gì về những trường hợp chơi chữ sau đây từ đó em có rút ra nhận xét gì khi dùng cách chơi chữ.
ví dụ: Hai bạn Lan và Huệ nói chuyện với nhau Lan hỏi:
Bạn thấy cái áo mình đẹp
Huệ trả lời:
Xấu ỏm.
Lan nói:
Mày hồn nhiên như con điên.
Mn trả lời mhanh hộ mk với ạ. Cảm ơn mn nhé
Tìm câu rút gọn và câu đặc biệt trong những phần trích sau:
a) Giờ đây trước mắt Sương con sông Bạch Đằng cồn lên những đợt sóng bạc đầu. Con sông quê anh. Con sông trong những chuyện anh kể.
b) Đà Lạt! Một thắng cảnh! Những ai đó đã đến đó một lần rồi sẽ không thể nào không lưu luyến cái thành phố đầy sương mù và ngắm không vi vu trên những ngọn đồi cỏ non xanh mượt mà ấy.
Thanks...
I. Phần đọc hiểu
Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
Con sẽ không đợi một ngày kia
khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt
Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua
mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ
ai níu nổi thời gian?
ai níu nổi?
Con mỗi ngày một lớn lên
Mẹ mỗi ngày thêm cằn cỗi
Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn.
(Mẹ – Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản, Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt/ Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua
Câu 3: Cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ.
Câu 4: Từ đoạn thơ trên hay viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về người mẹ thân yêu của mình.
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
a. Em hiểu thế giới kì diệu sẽ mở ra ở đây là gì?
b. Từ văn bản trên em hãy viết đoạn văn biểu cảm ngắn (6-8 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về niềm vui được cắp sách tới trường. Trong đoạn văn có sử dụng cặp từ trái nghĩa và từ láy. Gạch chân những cặp từ trái nghĩa và từ láy đã dùng.