hãy phân tích cấu tạo của đoạn văn sau: người ta kể chuyện thời xưa, một nhà thi sĩ ấn độ trong thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình
ĐỀ LUYỆN TẬP 7
I. Đọc-hiểu: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới:
“Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.
Câu chuyện có lẽ chỉ là câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.”
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác? Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
2. Tìm cụm chủ vị mở rộng trong câu văn in đậm và cho biết cụm chủ vị đó mở rộng cho thành phần nào của câu hoặc của cụm từ ?
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê có trong đoạn văn ?
4. Theo em, tác giả kể câu chuyện về một nhà thi sĩ Ấn Độ nhằm dụng ý gì ?
5. Kể tên một tác phẩm văn học mà em được học, được đọc có đề cao, ca ngợi tình yêu thương. Phân tích một vài nét để thấy rõ điều đó.
6. Theo tác giả, văn chương có nguồn gốc từ đâu?
Bài 3: Cho đoạn văn sau:
Hãy viết đoạn văn (8 - 10 câu) giải thích và chứng minh luận điểm sau nhà phê bình văn học Hoài Thanh:
“Văn chương là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống.”
(Ý nghĩa văn chương)
Trong đoạn văn có sử dụng một trạng ngữ (gạch chân).
Bài 4:
Hãy viết đoạn văn (8 - 10 câu) giải thích và chứng minh luận điểm sau nhà phê bình văn học Hoài Thanh:
“ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có
(Ý nghĩa văn chương)
Trong đoạn văn có sử dụng một câu đặc biệt (gạch chân).
KHÔNG CHÉP MẠNG NHÉ!
" người ta kể chuyện đời xưa , một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình . thi sĩ thương hại quá , khóc nức lên , quả tim cùng hòa một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết .tiếng khóc ấy , dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.
câu chuyện có lẽ chỉ là câu chuyện hoang đường , song không phải có ý nghĩa . nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn loài "
1 nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn ?
2 trong câu văn " tiếng khóc ấy , dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca " , tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào ? nêu rõ biện pháp tu từ đó ?
3 từ " quả tim và thi ca " đc hiểu như thế nào ?
4 nêu nd đoạn văn
Giúp mình với.
" người ta kể chuyện đời xưa , một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình . thi sĩ thương hại quá , khóc nức lên , quả tim cùng hòa một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết .tiếng khóc ấy , dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.
câu chuyện có lẽ chỉ là câu chuyện hoang đường , song không phải có ý nghĩa . nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn loài "
1 nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn ?
2 trong câu văn " tiếng khóc ấy , dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca " , tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào ? nêu rõ biện pháp tu từ đó ?
3 từ " quả tim và thi ca " đc hiểu như thế nào ?
4 nêu nd đoạn văn
hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu làm rõ ý kiến của hoài thanh : văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng . chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống .
đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động ( gạch chân , chú thích )
Nêu nội dung của đoạn văn :" có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy đề ngậm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng"
"Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần"
A, Tìm các từ láy có trong đoạn văn.
B , Em hãy giải thích ý nghĩa câu văn sau: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có."