Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn...- Phạm Lữ Ân)
Câu 1. (5đ) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. (5đ) Hiệu quả của phép điệp cấu trúc trong đoạn trích?
Câu 3. (20đ) Viết đoạn văn từ 3 – 5 câu trình bày bài học mà em rút ra về giá trị riêng (thế mạnh riêng) của bản thân.
“Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.”(TríchNếu biết trăm năm là hữu hạn...-Phạm Lữ Ân)
Câu 1.Gọi tên phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2.Văn bản trên bàn về vấn đề gì?.
Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên và nêu hiệu quả nghệ thuật của nó.
Câu 4. Bạn có đồng ý với tác giả rằng “Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn”không? Vì sao? ( Trình bày bằng 1 đoạn văn 5 –7 dòng)
Kính gửi các thầy,cô giáo trên hoc24.
Thời gian để học tập dưới mái trường là một quãng đường dài, một chặng đường đầy gian nan.Một năm học của chúng em nếu không có sự giúp đỡ của các thầy cô, nếu không có những người thầy, người cô chèo lái con đò đưa chúng em đến bến bờ tri thức, bến bờ của tương lai thì chúng em sẽ không có được như ngày hôm nay.Một năm mới có một ngày lễ đặc biệt này, vì vậy em muốn gửi đến các thầy cô những lời chúc tốt đẹp nhất!
Ngày 20/11 hàng năm đã trở thành dịp đặc biệt để những đứa học trò chúng em thể hiện tình cảm với những người đã luôn tận tình truyền đạt kiến thức, dìu dắt mình lớn lên. Đó là thời gian để suy ngẫm, để nhớ về những kỉ niệm với thầy cô đáng kính, là những hình ảnh thân thương, không thể nào quên... Sẽ mãi theo chúng em trên bước đường đời.Dù còn ở tuổi cắp sách tới trường, hay đã trưởng thành rời ghế nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn luôn hướng đến ngày 20/11 với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng đạo; Không thầy đố mày làm nên; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa. Hãy ghi nhớ công ơn thầy cô và làm những điều tuyệt vời nhất như những bông hoa tươi thắm kính tặng thầy cô của chúng ta nhé các bạn!
Em xin chúc các thầy cô luôn vui vẻ, hạnh phúc và đạt thật nhiều những thành tích tốt. Chúc hoc24 sẽ ngày phát triển mạnh, có nhiều bạn biết đến để phát triển khả năng và chứng tỏ năng lực của bản thân mình. Em cũng xin cảm ơn người đã tổ chức tạo ra góc học online. Nó vừa à nơi để học vừa là nơi để giao lưu, trò chuyện. Chúc các thầy cô có một ngày 20-11 tràn đầy niềm vui.
Trần Bình Trọng có câu nói nào nổi tiếng nhất vậy mọi người ơi?
trả lời được bạn là học sinh giỏi
trước cách mạng tháng 8 hình ảnh người dân lại ít xuất hiện trong các tác phẩm văn học,còn sau cách mạng tháng 8 hình ảnh người dân lại là đề tài chính cho các tác giả.vì sao có sự khác biệt đó?
mọi người giúp mình trả lời câu hỏi này với.cảm ơn!
(Câu hỏi giá trị 7GP) Đọc đoạn thơ và văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi:
1. "Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm."
(Lời người bên sông - Lê Bá Dương)
2. "- Các cậu có tiếc cuộc sống thời sinh viên không?
- Tiếc. Nhưng còn tiếc hơn nếu như trong đội ngũ ra trận ngày hôm nay lại không có mặt chúng em...
Một thời khói lửa, một thời của những chàng trai mười tám đôi mươi bắt đầu biết đến chữ "yêu" nhưng họ đã giấu chữ "yêu" đó vào sâu trong balo, trong trái tim để trở thành tình yêu nước, yêu Tổ quốc. Những tuổi đôi mươi đó đã hóa thành hình hài đất nước."
(Trích Một thế hệ sợ mất nước - Một thoáng sinh viên)
Câu 1. Hãy nêu phương thức biểu đạt của hai văn bản trên. Thể thơ của đoạn thơ (1) là gì? Phong cách ngôn ngữ của văn bản (2) là gì?
Câu 2. Hai văn bản trên gợi cho em suy nghĩ về những sự kiện lịch sử gì của dân tộc Việt Nam? Căn cứ vào đâu để em đưa ra đáp án đấy?
Câu 3. Hãy nêu những biện pháp tu từ được dùng trong từ "yêu" và nêu ý nghĩa nội dung của chúng.
Câu 4. Hãy liệt kê ít nhất tên 2 văn bản và đoạn thơ trong toàn bộ chương trình Ngữ văn THCS và THPT có liên hệ với những câu văn/câu thơ được in đậm trong 2 văn bản trên, và nêu tên tác giả cũng như hoàn cảnh sáng tác bài thơ/bài văn đó.
Theo em, mối liên hệ giữa câu văn/câu thơ em chọn với 2 đoạn văn bản trên về nội dung và ý nghĩa nghệ thuật là gì? Hãy phân tích 2 văn bản được in đậm trên và so sánh với văn bản em đã chọn.
(Câu 1: 1GP; câu 2: 1GP; câu 3: 1GP; câu 4: 4GP)
Chương trình cuộc thi Ngữ Văn – Dám ước mơ, dám chinh phục
Thông qua sự cho phép của thầy @phynit mình sẽ tổ chức cuộc thi
Ngữ Văn – Dám ước mơ, dám chinh phục
Thể lệ cuộc thi như sau :
Mình sẽ tuyển thí sinh thi từ ngày 22-9-2016 đến ngày 24-9-2016 ( tức là 3 ngày)
Số lượng thí sinh : Không giới hạn
Cuộc thi này dành cho các bạn học sinh cấp THCS trở lên, nếu các bạn ở dưới có thành tích về môn Văn thì hãy đăng kí.
Vòng 1 : Mình sẽ ra đề thi gồm 2 phần : Trắc nghiệm và Tự luận
Mình sẽ loại 10 người có số điểm thấp nhất ( mik sẽ gửi tin nhắn đến các bạn ) còn những bạn còn lại vào vòng trong
Và cuộc thi cứ tiếp tục đến khi còn lại 4 bạn
4 bạn sẽ vào vòng bán kết
Sau đó sẽ loại 2 bạn
Chung kết sẽ diễn ra giữa 2 bạn
Giải thưởng mình sẽ báo sau
- Cách thức tham gia :
- Họ và tên ; Lớp
- Link Hoc24 ( trang cá nhân )
-Link facebook ( nếu bạn nào không có facebook thì lấy gmail nhé!)
Chúc các bạn có 1 cuộc thi vui vẻ và may mắn nhé!
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và thao tác lập luận trong đoạn trích trên
Câu 2: Xác dịnh câu chủ đề của đoạn văn trên?
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật chủ yếu cùa đoạn văn trên là gì? Nêu tác dụng?
Câu 4: Giá trị có sẵn của anh chị là gì? Giá trị ấy có ý nghĩa như thế nào đối với anh chị?
Gửi 1 người...
Tuy tôi không biết rõ rằng bạn đang nơi đâu, chốn nào...Nhưng tôi tin rằng bạn vẫn ở đây dõi theo tôi. Có thể bạn không muốn gặp tôi...Không sao chỉ là vết thương sâu chút thôi mà, đúng không? Giá như mình có thể gặp lại cậu lần cuối cùng để ta có thể làm lại từ đầu như 2 người bạn. Bạn cố chấp đấy....
Năm học mới rồi, mình muốn bạn hứa rằng sẽ học giỏi, học xuất sắc....Để hẹn 1 mai mình sẽ tìm lại bạn của ngày hôm qua!
Bạn hãy nhớ là : Kí ức này là kí ức đầu tiên mình luôn luôn giữ, nâng niu, trân trọng...Bởi lẽ nó là VÔ GIÁ....
Đừng xóa mọi người ạ...Mình chỉ còn cách này mới thể gửi lời đến người đấy thôi.