1.Giải thích:
- Mặt trời:, mặt trăng là những vì tinh tú của đất trời ,có chức năng tỏa sáng.
- Mọc, lặn , tròn, khuyết là quy luật của chúng. QMN đã rất khéo léo khi sử dụng cách nói tương phản - sự tương phản giữa hai nguồn ánh sáng: một đằng chỉ chiếu sáng từng lúc, một đằng còn mãi để làm bật lên công ơn to lớn của thầy.
2. Bàn luận:
- Khẳng định đó là ý kiến đúng.
- Thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời của mỗi con người ( cha mẹ cũng là thầy - người thầy đầu tiên và cuối cùng trong cuộc đời , nhưng cha mẹ không thể thay thế được người thầy)
Hành trình cuộc đời của mỗi con người đều có những người thầy đi qua và mỗi người thầy sẽ lưu lại đó một dấu ấn, chiếu rọi vào đó những nguồn ánh sáng riêng; ánh sáng của tri thức văn hóa; ánh sáng của ước mơ, hoài bão lí tưởng; ánh sáng của tình yêu thương của ý chí, nghị lực, của niềm tin… Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách làm người, dìu dắt, nâng đỡ học trò trưởng thành không chỉ về nhận thức mà còn về tâm hồn, tình cảm, nhân cách…
Chính vì thế nguồn sáng mà người thầy chiếu rọi sẽ còn mãi trong cuộc đời mỗi con người
3. Liên hệ thực tiễn: TA có thể nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Vn ( Nhất tự vi sư, bán tự vi sư; Muốn sang thì bắc cầu Kiều …..; xã hội dành riêng một ngày trong năm để tôn vinh người thầy… ) nhưng đáng buồn là truyền thống ấy đang dần có nguy cơ mai một và biến đổi về tính chất … phân tích nguyên nhân và bày tỏ suy nghĩ của mình trước thực trạng ấy.