F“ Lão nói xong lại cười đưa đà. Tiếng cười gượng nhưng nghe đã hiến hậu lại .
Tôi vui vẻ bảo :
- Thế là được, chứ gì? Vậy cụ ngồi xuống đây, tôi đi luộc khoai, nấu nước.
- Nói đùa thế, chứ ông giáo cho để khi khác? ...
- Việc gì còn phải chờ khi khác ? ... Không bao giờ nên hoãn sự sung sướng lại. Cụ cứ ngồi xuống đây ! Tôi làm nhanh lắm ...
- Đã biết , nhưng tôi còn muốn nhờ ông một việc ...
Mặt lão nghiêm trang lại ...
- Việc gì thế , cụ ?
- Ông giáo để tôi nói ... Nó hơi dài dòng một tí .
- Vâng , cụ nói .
- Nó thế này , ông giáo ạ ! ”
( Trích Ngữ văn 8 , tập 1 - Nhà xuất bản Giáo dục )
1. Trong đoạn hội thoại trên có bao nhiêu nhanh vật tham gia giao tiếp ? Các nhân vật có mối quan hệ gì với nhau ? Xác định vai xã hội của các nhân vật đó .
2. Đoạn hội thoại có bao nhiêu lượt lời ? Xác định lượt lời của từng nhân vật ( theo số thứ tự )
3. Tìm những chi tiết trong lời thoại của nhân vật và lời miêu tả của nhà văn cho thấy thái độ của ông giáo đối với lão Hạc .
4. . Viết đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy nêu suy nghĩ của em về sự cảm thông và chia sẻ với nhau trong cuộc sống . Trong đoạn văn có sử dụng một câu trần thuật ( gạch chân , chú thích rõ )
Đề 1: Tuổi trẻ là tương lai của đất nước (Gợi ý: Trong thư gửi một học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào?
Đề 3: hãy ns "không" vs các tệ nạn ( gợi ý: hãy viết 1 bài văn nghị luận để nêu rõ các tác hại của 1 trong các tệ nạn xh mà c.ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài chừ như cờ bạc, tiêm trích ma túy, hoặc tiếp xúc vs vh phầm không lành mạnh...)
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7 - VĂN NGHỊ LUẬN
Đề 1: Tuổi trẻ là tương lai của đất nước (Gợi ý: Trong thư gửi một học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào?
Đề 2: Văn học và tình thương (Gợi ý: Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn gợi những ai biết "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn)
Đề 3: Hãy nói "không" với tệ nạn (Gợi ý: Hãy viết mototj bài văn nghị luận để nên rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chũng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh,...)
Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào ?)
Đề 1: Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào?)
Đề 2: Văn học và tình thương. (Gợi ý: Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn.)
Đề 3: Hãy nói "không" với các tệ nạn. (Gợi ý: Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chính ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh,...)
Đề 1:Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào ?)
Đề 2 :Hãy nói không với các tệ nạn. (Gợi ý : Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tộ nạn xã hội mà chúng ta cần phải cương quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh...)
Đề 3 :Văn học và tình thương. (Gợi ý : Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phin những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn .
Các bạn làm kiểu nào giúp mình để giáo viên không biết chép trên mạng nha . Cám ơn tr
"Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua."
Câu 1: Doạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Trật tự từ của những bộ phận câu in đậm trong đoạn trích trên thể hiện điều gì?
Câu 3: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nội dung đoạn trích trên?
Mình đang cần giải gấp vì ngày mai phải thi rồi, thanks :3
Hiện nay, việc vứt rác bừa bãi trên sân trường, trong lớp học còn khá phổ biến. Em hãy viết bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của việc làm ấy.
cái đề nó như này, mấy man giúp vs!!! thanks nhìu!!!!!
viết bài văn nghị luận vs nội dung xoay quanh các vấn đề:
- bàn về 1 số tệ nạn, vấn nạn trong xã hội hiện đại ngày nay đối vs học sinh: gian lận trong thi cử, sử dụng điện thoại tùy tiện, bạo lực học đường...
- bàn về vai trò của tham quan du lịch vs học sinh.