lập bảng thống kê tên các tác phẩm văn học tại việt nam được học trong hương trình lớp 7 kì 1 . tên các tác giả thể loại phương thức biểu đạt nghệ thuật đặc sắc nội dung chính
Lập bảng sơ đồ hệ thống kiến thức về phần tiếng việt đã học từ đầu năm đến nay:
Từ ghép, từ láy, từ Hán Việt, Đại từ, Quan hệ từ, Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, thành ngữ, điệp ngữ, chơi chữ, chuẩn mực sử dụng từ.
TT | Tên bài học | Khái niệm | Các loại | Tác dụng | Ví dụ( đặt câu) |
1 | Từ láy | ......... | .............. | ............ | ........................ |
vẽ sơ đồ tư duy thống kê các kiến thức của các văn bản: cổng trường mở ra, cuộc chia tay của n con búp bê, cảnh khuya, sông núi nc nam qua đèo ngang, tiếng gà trưa
viết một đoạn văn khoảng 8 - 10 câu nội dung tự chọn có sử dụng 3 kiến thức trong phần tiếng việt trong các kiến thức cụ thể sau từ láy. đại từ,từ trái nghĩa thành ngữ
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2021-2022
I. Phần văn:
1. Nắm được đặc điểm thể loại của các tác phẩm trữ tình đã học, cụ thể là:
+ Đặc điểm ca dao, dân ca Việt Nam.
+ Đặc điểm thơ trữ tình trung đại Việt Nam.
+ Đặc điểm thể tùy bút.
Để nắm được những đặc điểm trên, học sinh chú ý đọc kĩ chú thích* sau văn bản đầu tiên của mỗi thể loại: chú thích ca da dao, dân ca (trang 35/sgk); chú thích về thơ trung đại (trang 63/sgk); chú thích về tùy bút (trang 161/sgk)
2. Nắm được nội dung cụ thể và vẻ đẹp của các tác phẩm trữ tình đã học:
+ Những câu hát về tình cảm gia đình ca ngợi công ơn sinh thành và nuôi dưỡng to lớn của cha mẹ
+ Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người ca ngợi những danh lam thắng cảnh, những vẻ đẹp của giang sơn gấm vóc..
+ Những câu hát than thân bộc lộ những nỗi lòng tê tái, nỗi khố khổ, đắng cay, tủi nhục của người lao động trong xã hội phong kiến.
+ Những câu hát châm biếm phê phán, chế giễu những thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng và gia đình bằng nghệ thuật trào lộng dân gian giản dị mà sâu sắc.
+ Tinh thần yêu nước, chống xâm lăng, lòng tự hào dân tộc qua các bài thơ: Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh.
+ Tình cảm nhân đạo được thể hiện ở tiếng lòng xót xa cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến: Bánh trôi nước; hay tâm trạng ngậm ngì da diết nhớ quê của bà Huyện Thanh Quan : Qua Đèo Ngang; hay tình bạn đẹp vượt lên trên lễ nghi và vật chất của Nguyễn Khuyến: Ban đến chơi nhà.
+ Hai tác giả thơ Đường là Lí Bạch và Hạ Tri Chương với hai bài thơ ca ngợi về lòng yêu quê tha thiết: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh; Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
+ Các bài thơ trữ tình hiện đại như: Cảnh khuya; Rằm tháng giêng; Tiếng gà trưa bên cạnh những bài tùy bút giàu chất thơ: Một thứ quà của lúa non; Mùa xuân của tôi; Sài Gòn tôi yêu. Tuy mỗi bài mỗi vẻ nhưng đều nói về tình yêu quê hương, đất nước; yêu cuộc sống bình thường, gian mà rất đỗi diệu kì.
3. Nắm được sự biểu hiện cụ thể của các đặc điểm thể loại của các tác phẩm đã học. Từ đó có thể phân biệt được ca dao với dân ca; thơ Đường với thơ hiện đại; thơ Đường với thơ Đường luật; thơ chữ Hán với thơ chữ Nôm qua các tác phẩ m đã học; trả lời được: Vì sao tùy bút được xem là tác phẩm trữ tình?
4. Ngoài ra cần chú ý đến các văn bản nhật dụng:
- Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường: Cổng trường mở ra.
- Tình cảm và tấm lòng người mẹ: Cổng trường mở ra; Mẹ tôi.
- Vấn đề quyền trẻ em: Cuộc chia tay của những con búp bê.
muốn kiểm tra 45 phút phần tiếng việt học kì 1 cần phải chú ý những phần j
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 8-10 câu với chủ đề tình bạn. Sau khi viết xong hãy sát định tất cả những kiến thức tiếng việt đc hc ở ngữ văn 7 hc kì 1 có trong đoạn văn của em.
Đề cương ôn tập môn toán lớp 7 giữa học kì 2
Có ý kiến cho rằng: "Thơ ca dân gian là tiếng tơ đàn muôn điệu của quần chúng nhân dân lao động". Bằng những kiến thức của mình về ca dao, dân ca trong chương trình Ngữ Văn 7(tập 1), em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.