thực ra chỉ cần ai đủ lười để ngủ vài tháng thì nhanh lém lun
về mà chả thấy đâu cả , về đó chỉ là về ở nhà anh còn trên mạng làm j có zeno-sama
Chờ nguyên tháng mới rep tin......vậy chắc chỉ bằng nx tháng của anh thôi ha zeno-sama...!!!!!!!
thực ra chỉ cần ai đủ lười để ngủ vài tháng thì nhanh lém lun
về mà chả thấy đâu cả , về đó chỉ là về ở nhà anh còn trên mạng làm j có zeno-sama
Chờ nguyên tháng mới rep tin......vậy chắc chỉ bằng nx tháng của anh thôi ha zeno-sama...!!!!!!!
viết một đoạn văn ngắn nói về tâm trạng của em khi được trở lại trường học sau thời gian nghỉ do dịch bệnh trong đó có sử dụng trạng ngữ (gạch chân dưới thành phần trạng ngữ )
Một bạn HS đã tìm được những ý và dẫn chứng sau:
- Tục ngữ phản ánh khá đầy đủ những đức tính tốt đẹp của người lao động trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.
- Đó là sự lao động cần cù, kiên trì.
- Đó là tinh thần lạc quan.
- Đó là sự trọng danh dự.
- Sông có khúc, người có lúc.
- Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây.
- Kiến tha lâu đầy tổ.
- Năng nhặt, chặt bị.
- Bát mồ hôi đổi bát cơm.
- Tốt danh hơn lành áo.
Em hãy sắp xếp vào mô hình dàn ý sau để giúp bạn chuẩn bị viết một đoạn văn.
Luận điểm
Luận cứ 1
Dẫn chứng
Luận cứ 2
Dẫn chứng
Luận cứ 3
Dẫn chứng
Cho câu văn sau: "Chỉ trong một đoạn văn ngắn, tác giả đã lên án gay gắt sự vô trách nhiệm và bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phụ mẫu". Dùng câu trên làm câu mở đoạn, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên bằng một đoạn văn nghị luận ngắn khoảng 7 - 9 câu, trong đó có sử dụng một câu bị động (Chú thích, chỉ rõ)
Khi nói về sống tử tế, giáo sư Đặng Cảnh Khang đã kể câu chuyện sau :
Hôm đó, trên xe buýt có một người đàn ông cao tuổi. Ông lên xe ở một trạm trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội).Xe chạy. Sau khi lục lọi chiếc cặp đeo bên hông, lại móc hết túi quần, túi áo, ông già vẫn không thấy tiền để mua vé. Ông ngồi lặng với khuôn mặt đỏ bừng. Lúc này ,một cô học sinh ngồi ở hàng ghế sau đã len lén nhét tờ 5.000 đồng vào túi quần của ông. Khi nhân viên bán vé đến, theo phản xạ, ông lại đưa tay lục túi quần và thấy tờ 5.000 đồng. Ông mừng ra mặt, trả tiền vé và cứ tưởng đó là tiền của mình. Còn cô gái thì lặng lẽ mỉm cười.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của bài văn là gid?
Câu 2: Hai câu văn: "Sau khi lục lọi chiếc cặp đeo bên hông, lại móc hết túi quần, túi áo, ông già vẫn không thấy tiền mua vé. Ông ngồi lặng với khuôn mặt đỏ bừng" cho thấy ông có tâm trạng gì?
Câu 3: Sau khi trả tiền vé, ông già có tâm trạng như thế nào?
Câu 4: Theo em vì sao sau khi cho ông già tiền, cô gái lại lẳng lặng mỉm cười?
Câu 5: Câu chuyện trên ca ngợi đức tình gì của cô gái?
Câu 6: Qua câu chuyện trên giáo sư Đặng Cảnh Khang muốn nói với người đọc điều gì?
No coppy trên mạng nha
Mình đang cần gấp, cảm ơn ạ
Cho đoạn trích sau:
“... Trong đình, đèn thắp sáng trưng; nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một người quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi.Tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ ở dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điếu đóm…”
(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục 2019)
a. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Của ai? Nêu nội dung chính của đoạn trích ?
b. Xác định một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng?
c. Dựa vào văn bản có chứa đoạn trích trên hãy đặt một câu đơn mở rộng thành phần và cho biết thành phần được mở rộng
đọc kĩ đoạn văn sau và xác định trạng ngữ trạng ngữ của những câu trong đoạn.nêu ý nghĩa của các trạng ngữ ấy:
"trong đình, đèn thắp sáng trưng: nha lệ linh tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ ở dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu hiếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn để trong khay khảm"
Bài 2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Trong đình đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập
mơi kê ở gian giữa, có một mình quan phụ mẫu, uy nghi chêm chệ ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân
phải duổi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt
lông chốc chốc lại phe phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay chực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay
trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở,
trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rể tía , hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng,
nào chuôi dao ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bổng trông mà thích mắt.(…)
Ngoài kia tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang
lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? PTBĐ chính là gì? Câu 2. Tìm phép liệt kê có trong văn bản trên và nêu tác dụng? Câu 3. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Câu 4. Vì sao Phạm Duy Tốn gọi những kẻ như quan phụ mẫu là “lòng lang dạ thú”?
tìm những từ ngữ miêu tả cảnh trên đê, nêu cảm xúc của em
thời gian, không gian trước khi đê vỡ
ghi lại cảnh trong đình cảm nhận của em về nhân vật quan
giúp mình với ( sống chết mặc bay)
Xác định luận điểm của đoạn văn sau :
ở đâu cos văn hóa đọc thì ở đó có một xã hội văn minh. Nhưng thực tế cho thấy văn hóa đọc của giới trẻ tại việt nam lại đang đi theo một xu hướng đáng lo ngại. Cụ thể ngày nay giới trẻ đang có quá nhiều phương tiện đa truyền thông _ giải trí như mạng xã hội, ti vi , phim ảnh, trò chơi điện tử, .. Những thú vui vô bổ này chiếm phần lớn thời gian của những người trẻ dồng thời khiến họ không mấy mặn mà với những cuốn sách chi chi toàn chữ với chữ để đọc. Một số thanh niên khác cũng có đọc nhưng chủ yếu lại chìm đắm trong truyện tranh hoặc những câu chuyện diễm tình mà không đem lại bất kì lợi ích giáo dục nào. Số sách này đọc vì mục dích giải trí là nhiều chứ ít quan tâm đến việc cật nhật tri thức qua sách.
Đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng ( đề tài, cốt truyện, tình huống truyện, sự kiện, nhân vật, không gian, thời gian )