Kí hiệu bộ NST, người bệnh Đao :
- Tế bào sinh dưỡng có bộ NST : 2n+1 =47 (thừa 1 NST ở cặp 21 )
+ Nam : 45A+XY
+ Nữ : 45A+XX
- Tế bào sinh dục có bộ NST 2n = 46
+ Nam : cho 2 loại
22A+X
22A+Y
+ Nữ cho 1 loại 22A+X
Kí hiệu bộ NST, người bệnh Đao :
- Tế bào sinh dưỡng có bộ NST : 2n+1 =47 (thừa 1 NST ở cặp 21 )
+ Nam : 45A+XY
+ Nữ : 45A+XX
- Tế bào sinh dục có bộ NST 2n = 46
+ Nam : cho 2 loại
22A+X
22A+Y
+ Nữ cho 1 loại 22A+X
Bài 1:
a, Gỉả sử 1 bệnh mới lan truyền từ các động vật ở rừng mưa nhiệt đới. Các bác sĩ chưa tìm ra cách chữa bệnh, do vậy ngăn cản việc truyền bệnh là việc làm hết sức quan trọng. Nếu bạn là nhà sinh thái học quần xã bạn có thể lmaf gì để góp phần ngăn cản sự lan truyền bệnh ?
b, Việc thêm 1 lượng quá nhiều chất dinh dưỡng trong hồ sẽ có thể đe dọa quần thể cá hồ như thế nào ?
c, Có 1 khối lượng rất lớn các chất hữu cơ tích lũy trong đất rừng cây lá kim phương bắc và ở đồng rêu đới lạnh trên trái đất. Dựa vào những kiến thức mà bạn đã học được hãy giải thích tại sao các nhà khoa học nghiên cứu về nhiệt độ của đất nóng lên lại đang giám sát rất kỹ các chất hữu cơ tích lũy.
Bài 2:Có 3 tế bào của 1 cơ thể tiến hành nguyên phân liên tiếp 1 số lần như nhau đã cần môi trường cung cấp nguyên liệu tương đương 540 NST. Tất cả các tế bào con được tạo ra đều tiến hành giảm phân đã cần môi trường cung cấp 576 NST. Hãy xác định bộ NST 2n của cơ thể và số lần nguyên phân của tế bào.
Bài 3:
a, 1 NST có trình tự các gen phân bố: ABCDE*FGH
Cho biết: A,B,C,D,E,F,G,H: ký hiệu các gen trên NST; (*):tâm động
Do đột biến nên trình tự các gen trên NST là:ABCDE*FG
- Xác định tên của dạng đột biến này
-Nếu dạng đột biến trên xảy ra ở cặp NST thứ 21 ở người thì gây ra hậu quả gì ?
-Nêu hậu quả của 1 dạng đột biến khác cũng xảy ra trên NST 21 ở người ?
b, Phân biệt thường biến và đột biến
Ở một loài sinh vật có bộ NST lưỡng bội 2n = 14. Khi quan sát NST trong tế bào sôma của một số cá thể trong quần thể trên người ta thu được kết quả sau:
Cá thể | Số nhiễm sắc thể trong tế bào sôma |
Cá thể A | Không có cặp số 1, các cặp nhiễm sắc thể còn lại bình thường |
Cá thể B | Cặp nhiễm sắc thể số 5 có 4 chiếc, các cặp khác đều bình thường |
Cá thể C | Cặp nhiễm sắc thể số 3 và cặp số 5 có 3 chiếc, các cặp khác đều bình thường |
Cá thể D | Cặp nhiễm sắc thể số 3 có 1 chiếc, các cặp khác đều bình thường |
Hãy xác định tên gọi của các cá thể đột biến nói trên và giải thích sự hình thành bộ NST của cá thể D
Bài 2. Bộ NST của ngô 2n=20. Xác định số lượng NST của ngô ở các dạng đột biến sau:
a) Thể 3 nhiễm: 21 NST
b) Thể không nhiễm: 18 NST
c) Thể 1 nhiễm: 19 NST
1. Có một hợp tử của 1 loài np 4 lần và đã nhận của môi trường nguyên liệu tương đương 900NST.
a. Xác định bộ NST lưỡng bội của hợp tử.
b. Xác định số NST, tâm động, số cromatit ở từng kì
trình bày đặc điểm di truyền và cơ chế phát sinh của người mắc hội chứng tocno, claiphento, 3 XXX, đao
1. Sự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào trong các chu kì phân bào của tế bào
2. Phân biệt bộ NST lưỡng bội và bộ NST đơn bội
3. Ở ruồi giấm có bộ NST 2n=8 sau đột biến em hãy cho biết số lượng NST trong
a) thể 1 nhiễm
b) thể 3 nhiễm
c) thể 4 nhiễm
4. Vì sao đột biến gen thường có hại cho sinh vật
5. So sánh thường biến và đổ biến
6. Nêu ý nghĩa của giảm phân và thu tinh.
Giúp mình với
Ở ruồi giấm, một tế bào của loài đang phân bào, người ta quan sát thấy 4 NST kép xếp hang trên mặt phẳng xích đạo của thoi vô sắc.
a. Tế bào đang ở kì nào? Giải thích
b. Nếu tế bào đang thực hiện nguyên phân, hãy xác định số tâm động, số cromatit, số NST đơn ở kì giữa, kì sau.
Bài 3. Bộ NST của lúa 2n=24. Nêu tên gọi của mối thể đột biến trong các trường hợp sau:
a) Thể đột biến có 25 NST: thể 3 nhiễm (\(2n+1\))
b) Thể đột biến có 23 NST: thể 1 nhiễm (\(2n-1\))
c) Thể đột biến có 22 NST: thể không nhiễm (\(2n-2\))
Tiến hành tự thụ phấn một cá thể có kiểu gen AaBb, nhận thấy rằng trong quá trình giảm phân hình thành giao tử của một số tế bào sinh hạt phấn, cặp NST chứa cặp alen Aa không phân li NST kép trong kì sau giảm phân I, toàn bộ các quá trình khác diễn ra bình thường. Nếu các giao tử tạo ra đều có sức sống như nhau và có khả năng thụ tinh tạo ra hợp tử, hãy xác định có tất cả bao nhiêu loại hợp tử bình thường và bao nhiêu loại hợp tử bất thường về số lượng NST được tạo ra?