Xác định Quan hệ từ trong bài sau :
Đất nước “Mặt trời mọc” có hai mùa đẹp nhất trong năm là mùa hoa anh đào và mùa lá đỏ. Hoa anh đào bắt đầu nở vào mùa xuân, đẹp nhất là cuối tháng 3 đầu tháng 4 kéo dài cho đến đầu hè. Anh đào là Quốc hoa của Nhật Bản. Trong khi đó, khi mùa thu đến khoảng từ cuối tháng chín tới giữa tháng 11, lại là mùa “rừng phong chuyển sắc” từ xanh sang đỏ, còn gọi là “mùa lá đỏ”.Câu tục ngữ nào dưới đây diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ? Em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của cách diễn đạt ấy
a.Thương người như thể thương thân
b.Không thầy đố mày làm nên
c.Học thầy không tày học bạn
d.Người ta là hoa đất
“Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa,trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ thương con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân’’
1,Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
2,Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác giả?
3,Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
4,
Nêu nội dung của đoạn văn?
5,Tìm phép điệp ngữ có trong đoạn văn và cho biết nó thuộc dạng điệp ngữ nào? Nêu tác dụng?
bài 1: Xác định từ ghép trong đoạn văn sau:
“Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai sấm được trai đừng thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân”( Mùa xuân của tôi- Vũ Bằng)
Giúp mình với !!!!!!!!!
Cảm nhận của em về đoạn văn sau bằng một văn bản ngắn:
“Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.”
Viết thành đoanh văn nhé các bạn, trả lời đâu tiên có thưởng đó
dựa vào dàn ý, hãy viết thành 1 bài văn hoàn chỉnh về câu TN "ăn quả nhớ kẻ trồng cây' với "thương người như thể thương thân" (đây là văn nghị luận chứng minh nha, giúp mk với, tuần sau là mk thi mất rồi )
Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá, đá chen hoa
Lom khom dưới núi, tiều vài chú
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân đứng lại, trời ,non, nước
Một mảnh tình riêng, ta với ta
1) Tìm từ đồng nghĩa với các từ : trời, non, nước. Chúng thuộc loại từ đồng nghĩa nào ?
2)Tìm các từ láy và nêu tác dụng của việc dùng các từ láy ấy trong bài thơ ?
câu 1 ; Viết đoạn văn (5-7 câu) suy nghĩ về tình quê quê hương đất nước của tuổi trẻ Việt Nam ngày nay có sử dụng từ trái nghĩa ( gạch chân)
em cần gấp mọi người giúp em nha ! cảm ơn nhìu ạ
ĐỀ 1
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
- Tấc đất tấc vàng.
- Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ.
- Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.
- Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ.
(Ngữ văn 7- tập 1, trang 3)
Câu 1: Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của những câu trên. Trình bày khái niệm thể loại đó.
Câu 2: Liệt kê những phép tu từ được sử dụng trong ngữ liệu.
Câu 3: Trong những câu trên, câu nào là câu rút gọn và rút gọn thành phần nào?
Câu 4: Giải thích ý nghĩa câu: “Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ”
Câu 5: Tìm trong chương trình một câu em
Phần II: Tập làm văn
Câu Tấc đất tấc vàng gợi cho em suy nghĩ gì về vai trò của đất với đời sống con người? Em cần làm gì để gìn giữ nguồn tài nguyên ấy? Hãy trình bày bằng một đoạn văn.
ĐỀ 2:
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
- Chết trong còn hơn sống đục
- Đói cho sạch, rách cho thơm
- Thương người như thể thương thân.
- Học ăn, học nói, học gói, học mở.
(Ngữ văn 7- tập 1, trang 12 - 14)
Câu 1: Các câu trên thuộc thể loại văn học nào và viết về chủ đề gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của những ngữ liệu trên là gì?
Câu 3: Liệt kê những phép tu từ được sử dụng trong các ngữ liệu trên.
Câu 4. Giải thích nghĩa câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”.
Câu 5. Tìm một câu tục ngữ có ý nghĩa tương tự với câu tục ngữ vừa được giải thích ở trên.
Phần II: Tập làm văn
Câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây gợi nhắc chúng ta về đức tính tốt đẹp nào của con người? Em đã làm gì để rèn luyện đức tính tốt đẹp ấy? Hãy trình bày thành một đoạn văn.
Mọi người giúp mình gấp với ạ