- Mô hình kinh tế hộ gia đình:
+ Nuôi gà và lấy trứng
+ Nuôi bò
+ Nuôi chim bồ câu
- Mô hình kinh tế hợp tác xã:
+ Trồng vải thiều trên quy mô hợp tác xã.
+ Trồng lúa.
- Mô hình doanh nghiệp:
+ Công ty gấu bông.
+ Xi măng Xuân Thành.
Tham khảo
- Mô hình kinh tế hộ gia đình:
+ Nuôi gà và lấy trứng
+ Nuôi bò
+ Nuôi chim bồ câu
- Mô hình kinh tế hợp tác xã:
+ Trồng vải thiều trên quy mô hợp tác xã.
+ Trồng lúa.
- Mô hình doanh nghiệp:
+ Công ty gấu bông.
+ Xi măng Xuân Thành.
Tham khảo
.tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con?Quy định này có ý nghĩa gì đối với yêu cầu phát triển bền vững của đất nước?
hãy phân tích yếu tố biện chứng , siêu hình về phương pháp luận trong quan niệm sống ' sông có khúc , người có lúc
giúp e giải câu này với ạ :((
hãy chứng minh mâu thuẫn là nguồn gốc vận động phát triển của sự vật hiện tượng . Qua đó em rút ra được bài học gì trong cuộc sống
Trên cơ sở quyền tự do kinh doanh của công dân, ông K đã gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng kí thành lập doanh nghiệp tư nhân. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông K, cơ quan đăng kí kinh doanh huyện X đã kiểm tra và cấp cho ông giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh.
Em hãy phân tích để làm rõ các hình thức thực hiện pháp luật được đề cập trong tình huống trên
Câu 1:Anh/chị hiểu ntn về nhà nước vô sản là nhà nước nửa nhà nước? Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, càn phải làm thế nào để xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN?
Câu 2: Dựa trên quan điểm của CNMLN về mối quan hệ giữa cách mạng xã hội và cải cách xã hội?Nêu ý nghĩa mối quan hệ trong thời đại hiện nay?
“Khi dịch COVID-19 bùng phát, ở một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội thời gian đầu đã xảy ra hiện tượng tăng giá một số mặt hàng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Chính phủ đã dùng quỹ dự trữ quốc gia của ngân sách nhà nước với các gói hỗ trợ hàng chục nghìn tỉ đồng, cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu, trợ cấp tiền cho nhân dân, đặt biệt đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc do dịch bệnh…”. Dựa vào thông tin trên, em hãy cho biết nhà nước sử dụng quỹ dự trữ quốc gia của ngân sách nhà nước không chi cho hoạt động nào?
Khi ở trong gia đình bố mẹ bất hoà,em sẽ làm gì để góp phần giải quyết mâu thuẫn đó
Sau khi xem xong chương trình thời sự về lũ quét ở Sơn La và Yên Bái Hòa nói với Mai: Trận lũ này thật là kinh hoàng, người chết, nhà cửa, của cải bị cuốn trôi hết. Không biết khi nào người dân mới ổn định lại cuộc sống? Tớ đang định dùng tiền tiết kiệm của tớ và rủ các bạn trong lớp quyên góp để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt cậu có tham gia không?
- Mai nói: Theo tớ mình làm gì có nhiều tiền mà giúp, có giúp cũng chả được bao nhiêu, việc đó của Nhà nước cậu lo mà học tốt đi.
Câu hỏi: Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao em đồng ý với ý kiến đó?
Câu 1: Sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất khác nhau như thế nào?
A. Lượng biến đổi nhanh, chất biến đổi chậm.
B. Chất biến đổi trước, hình thành lượng mới tương ứng.
C. Chất và lượng biến đổi nhanh chóng.
D. Lượng biến đổi trước và chậm, chất biến đổi sau và nhanh.
Câu 2: Trong Triết học, độ là giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng của sự vật và hiện tượng
A. làm thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng.
B. làm cho sự biến đổi của chất diễn ra nhanh chóng.
C. chưa làm thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng.
D. chưa có sự biến đổi nào xảy ra.
Câu 3: Dựa trên nguyên tắc cơ bản nào để phân chia các trường phái triết học?
A. Hai mặt vấn đề cơ bản của Triết học. B. Hai vấn đề cơ bản của triết học.
C. Thời gian ra đời. D. Thành tựu khoa học tự nhiên.
Câu 4: Quan niệm nào dưới đây phù hợp với khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng?
A. Nước mắt chảy xuôi. B. Cây cao bóng cả.
C. Tre già năng mọc. D. Gieo gió gặt bão.
Câu 5: Sự biến đổi công cụ lao động qua các thời kì là hình thức vận động nào sau đây?
A. Vật lí. B. Lịch sử. C. Xã hội. D. Cơ học.
Câu 6: Khái niệm dùng để chỉ sự ra đời của sự vật, hiện tượng mới từ sự phát triển của bản thân vật hiện tượng cũ, trong Triết học gọi là phủ định
A. chủ quan. B. biện chứng. C. siêu hình. D. khách quan.
Câu 7: Quan niệm nào sau đây khẳng định thực tiễn là cơ sở của nhận thức?
A. Trời sinh voi, trời sinh cỏ. B. Đi thưa về trình.
C. Bán bà con xa, mua láng giềng gần. D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Câu 8: Vận dụng quy luật lượng – chất trong triết học cho ta đức tính gì trong cuộc sống?
A. Cần kiệm, liêm chính. B. Hòa nhập, hợp tác.
C. Năng động, sáng tạo. D. Kiên trì, nhẫn nại.
Câu 9: Các mặt đối lập được coi là thống nhất khi chúng
A. liên hệ gắn bó, ràng buộc nhau. B. liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau.
C. hợp lại thành một khối. D. cùng tồn tại trong một sự vật.
Câu 10: Trong những trường hợp sau đây, trường hợp nào được coi là đấu tranh giữa hai mặt đối lập?
A. Xung đột tôn giáo. B. Hai người cãi nhau.
C. Đấu tranh giữa chủ nô và nô lệ. D. Đấu tranh chống HIV – AIDS.
Câu 11: Yếu tố nào sau đây là biểu hiện của phủ định siêu hình trong Triết học?
A. Tính tất yếu. B. Tính triệt tiêu. C. Tính khách quan. D. Tính kế thừa.
Câu 12: Câu nào sau đây phù hợp với quan điểm của triết học về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức?
A. Học đi đôi với hành. B. Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
C. Tôn sư trọng đạo. D. Tiên học lễ, hậu học văn.
Câu 13: Vai trò của triết học là?
A. Quan sát thế giới. B. Nghiên cứu thế giới.
C. Tìm hiểu thế giới. D. Thế giới quan.
Câu 14: Xét đến cùng, mục đích của nhận thức là
A. trải nghiệm hiện thực khách quan. B. cải tạo hiện thực khách quan.
C. kiểm tra thế giới khách quan. D. khám phá thế giới khách quan.
Câu 15: Quan niệm nào sau đây khẳng định thực tiễn là động lực của nhận thức?
A. Khôn ba năm, dại một giờ. B. Có thực mới vực được đạo.
C. Cái khó ló cái khôn. D. Khôn ngoan đối đáp người ngoài.
Câu 16: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng là
A. sự gắn bó giữa các mặt đối lập. B. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
C. sự thống nhất giữa các mặt đối lập. D. quan hệ giữa các mặt đối lập.
Câu 17: “Phương pháp xem xét sự vật hiện tượng trong trạng thái cô lập, tĩnh tại không liên hệ, không phát triển”, là phương pháp luận
A. thống kê. B. siêu hình. C. biện chứng. D. lôgic.
Câu 18: Điều kiện để hình thành một mẫu thuẫn theo quan điểm Triết học là
A. có hai mặt đối lập ràng buộc, tác động lẫn nhau.
B. có hai mặt đối lập liên hệ chặt chẽ với nhau.
C. có nhiều mặt đối lập trong một sự vật.
D. có những mặt đối lập xung đột với nhau.
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1:
Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhà khoa học A tuyên bố ông và các cộng sự vừa tạo ra một loại thuốc có thể chữa trị được căn bệnh ung thư phổi ở người. Ông cũng thông báo rằng tác dụng và hiệu quả của loại thuốc mới này sẽ được chứng minh sau khi tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người bệnh trong những năm tới đây.
Theo em, phát hiện của nhà khoa học A và các cộng sự trong thông báo trên đã phải là một chân lí hay chưa? Tại sao?
II; Tự luận
Câu 1: Có quan niệm cho rằng: “Phát triển luôn đi theo con đường thẳng tắp”.
Theo em, quan niệm đó đúng hay sai? Vì sao? Cho ví dụ?
Câu 2: Cho 3 ví dụ về mâu thuẫn theo triết học Mác- Lênin?
Câu 3: Em hãy nêu mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất.