Đặt ống nghiệm có đáy cao hơn miệng ống nghiệm chút
ít để tránh hơi nước ngưng tụ chảy ngược lại đáy ống
nghiệm ảnh hưởng đến phản ứng và gây nứt vỡ ống
nghiệm
Đặt ống nghiệm có đáy cao hơn miệng ống nghiệm chút
ít để tránh hơi nước ngưng tụ chảy ngược lại đáy ống
nghiệm ảnh hưởng đến phản ứng và gây nứt vỡ ống
nghiệm
Để điều chế khí oxi từ KClO3 có thể dùng dụng cụ nào sau đây
Ống nghiệm
Bình kíp
Ống sinh hàn
Bình cầu có nhánh
Do cơ sở vật chất trường mình không cao nên không làm đựoc 2 bài thực hành số 3 và số 4 của chương trình Hoá học 10 (Tính chất của các Halogen & Tính chất các hợp chát của halogen)
Ấy vậy mà cô lại bảo các em tự tìm hiểu rồi nộp bản báo cáo cho cô vì trong SGK có hết
Nhưng mình chẳng thấy đâu cả
Vì vậy mình mong các bạn giúp
Đề bài nè:
Thí nghiệm 1: Điều chế clo. Tính tẩy màu của khí clo ẩm
Bóp nhẹ phần cao su của ống nhỏ giọt để dung dịch HCl chảy xuống ống nghiẹm. Quan sát các hiện tượng xảy ra
(HCl được đưa qua 1 miếng giấy màu ẩm, tác dụng vào KClO3
Thí nghiệm 2: So sánh tính oxi hoá của clo, brom và iot
- Lấy 3 ống nghiệm có ghi nhãn, mỗi ống chứa 1 trong các dung dịch NaCl, NaBr và NaI (hoặc muối tương ứng của kali). Nhỏ vào mỗi ống 1 vài giọt nước clo, lắc nhẹ.
- Làm lại thí nghiệm như trên nhưng thay nước clo bằng brom. Quan sát hiện tượng và giải thích.
- Lặp lại thí nghiệm lần nữa với nước iot.
Nhận xét. Rút ra kết luận về tính oxi hoá của clo, brom, iot.
Thí nghiệm 3: Tác dụng của iot với hồ tinh bột
Cho vào ống nghiệm một ít hồ tinh bột. Nhỏ 1 giọt nước iot vào ống nghiệm. Quan sát hiện tượng và nêu nguyên nhân.
Thí nghiệm 4: Tính axit của HCl
- Lấy 4 ống nghiệm sạch. Bỏ vào 1 trong các ống 1 trong các chất rắn sau đây
+ 1 ít Cu(OH)2 màu xanh (Điều chế bằng cách nhỏ dung dịch NaOH vào dung dịch CuSO4 rồi gạn lấy kết tủa)
+ 1 ít bột CuO màu đen
+ 1 ít bột CaCO3 màu trắng (hoặc một mẩu đá vôi)
+ 1 viên kẽm
- Dùng ống nhỏ giọt lần lượt cho vào mỗi ống nghiệm 1 ít dung dich HCl, lắc nhẹ, quan sát hiện tượng xảy ra trong từng ống nghiệm
- Giải thích và viết các phưong trình hoá học
Thí nghiệm 5: Tính tẩy màu của nước Gia-ven
Cho vào ống nghiệm khoảng 1 ml nước Gia-ven. Bỏ tiếp vào ống 1 vài miếng vải hoặc giấy màu. Để yên 1 thời gian. Quan sát hiện tượng. Nêu nguyên nhân
Thí nghiệm 6: Bài tập thực nghiệm phân biệt các dung dịch
Ở mỗi nhóm học sinh làm thí nghiệm có 4 bình nhỏ được đậy bằng nút có ông nhỏ giọt. Mỗi bình có chứa 1 trong các dung dịch NaBr, HCl, NaI, và NaCl (không ghi nhãn)
Hãy thảo luận trong nhóm học sinh về các hoá chất, dụng cụ cần lựa chọn, về trình tự tiến hành thí nghiệm để phân biệt mỗi bình chứa dung dich gì
Tiến hành thí nghiệm, ghi kết quả. Lặp lại thí nghiệm để kiểm tra kết quả
Có thể điều chế oxi bằng cách đun nóng 15,8gam kali clorat trong ống nghiệm. Biết rằng chất rắn còn lại trong ống nghiệm là 12,6gam
a. tính khối lượng oxi thu được
b. H = 87,5 % , hãy tính khối lượng khí oxi thu được trên thực tế
Trộn đều bột sắt và bột lưu huỳnh trong một ống nghiệm . Đưa đáy ống nghiệm lại gần nam châm , ống nghiệm bị nam châm hút . Sau khi nung nóng ống nghiệm một thời gian , đưa đáy ống nghiệm lại gần nam châm , ống nghiệm bị nam châm hút . Giải thích hiện tượng và cho biết thành phần của chất rắn trong ống nghiệm
Có 4 ống nghiệm được đánh số (1),(2),(3),(4), mỗi ống chứa một trong 4 dd sau: Na2CO3,MgCl2,HCl,KHCO3 .Biết rằng:
-Khi đổ ống số (1) vào ống số (3) thì thấy kết tủa.
-Khi đổ ống số (3) vào ống số (4) thì thấy có khí bay lên
Hỏi dd nào chứa trong từng ống nghiệm.
Cho kim loại kẽm vào ống nghiệm chứa 29,2 gam axit clohidric ( HCl ). Đậy ống nghiệm bằng nút cao su có ống dẫn khí xuyên qua, thấy có các bọt khí xuất hiện, mảnh kẽm tan dần
a. - Hãy mô tả hiện tượng khi đưa que đóm đang cháy vào đầu ống dẫn khí
- Khí thoát ra là khí gì ? Viết phương trình hóa học
b. Tính khối lượng kim loại kẽm đã phản ứng
c. Nếu thay kim loại kẽm bằng kim loại sắt để phản ứng với cùng lượng axit trên thì khối lượng của kim loại nào đã phản ứng nhiều hơn ? Và nhiều hơn bao nhiêu gam ?
Trong phòng thí nghiệm để điều chế oxi người ta phân hủy 61 , 25g KClO3 .
a . Tính thể tích khí oxi thu được đktc .
b . Tính khối lượng kaliclorua ( KCl ) thu được ?
c . Với thể tích khí oxi trên có thể oxi hóa được bao nhiêu gam natri ?
a) Nêu các p/p điều chế oxi? Viết pt phản ứng minh họa?
b) Nêu các p/p thu khí oxi trog phòng thí nghiệm? P/p nào ưu việt hơn? Giải thích vì sao?
Giúp mình với mình cần gấp câu trả lời ^_^
Nêu hiện tượng quan sát được , viết phương trình hóa học và giải thích.Khi cho một viên kẽm (Zn) vào ống nghiệm chứa dung dịch axit: H2SO4(loãng)