Dàn ý cho bạn nhé.
Mở đoạn:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận "tự học".
Mẫu: Học hiện nay có nhiều cách học rất hiệu quả giúp cho thành tích học tập của mình tốt hơn. Thế nhưng, "tự học" vẫn là cách học tốt nhất. (Phép liên kết: phép nối)
Thân đoạn:
- Giải thích:
+ Tự học là gì?
-> Hành động tự mình nghiên cứu, tìm lời giải cho những câu hỏi thuộc chương trình học của mình hoặc nâng cao hơn.
-> Cách tìm hiểu những tri thức trên mạng, trong sách.
- Nguyên nhân cần phải tự học:
+ Tập tính tự giác cho bản thân.
+ Hiểu biết nhiều điều hơn.
+ Đỡ cho công sức lo lắng của cha mẹ về việc học của mình.
+ Tương lai bản thân tươi sáng hơn.
+ ...
- Biểu hiện:
+ Lập ra thời gian tự học cho bản thân.
+ ...
- Lợi ích của việc tự học:
+ Giúp đầu óc tư duy tốt hơn.
+ Dễ tiếp thu nhiều kiến thức trên lớp.
+ Bản thân mình học giỏi giang, biết nhiều điều hơn.
+ Học chủ động hơn. + ....
- Phản đề:
+ Phê phán những người học thụ động, không biết cách tự học.
+ Phê phán những bạn học sinh lười biếng.
- Mở rộng:
+ Một số bạn không có điều kiện tự học.
Kết đoạn:
- Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.
Mẫu tổng: Khép lại, "tự học" là một vấn đề mà không phải bạn học sinh hiện nay nào cũng biết.
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Tự học là một trong những thói quen tốt trong học tập mà bất kì học sinh nào cần có...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Nêu khái niệm tự học là gì?
Vai trò của tự học:
+ Giúp ta biết chủ động trong việc học
+ Giúp ta dễ dàng củng cố được kiến thức, ghi nhớ bài học
+ Rèn luyện tính tự giác
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Tự học trong mùa dịch Covid vừa qua.
Biện pháp để nâng cao tinh thần tự học:
+ Tự nâng cao ý thức tự giác của bản thân
+ Cha mẹ và các thầy cô chú ý quan sát và hướng dẫn học sinh tự học
+ Học sinh tổ chức học nhóm
...
Bàn luận mở rông:
Trái với tự học là gì?
Bản thân em đã bao giờ tự học chưa?
Bài học em rút ra cho bản thân về vai trò của tự học?
Kết đoạn.
Trình bày 1 lần nữa vai trò của tự học.
_mingnguyet.hoc24_
Đây là dàn ý PHẢN BIỆN của mình nhé
I. Mở bàiGiới thiệu vấn đề:Trong bối cảnh dịch Covid-19, học sinh không thể đến trường, việc tự học ở nhà trở thành một giải pháp quan trọng để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức.Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm tinh thần tự học cần được phát huy hơn bao giờ hết.Dẫn dắt để phản biện:Tuy nhiên, quan điểm này chưa hoàn toàn chính xác vì không phải học sinh nào cũng có điều kiện, khả năng và phương pháp tự học hiệu quả.II. Thân bài1. Tinh thần tự học có vai trò quan trọng trong thời gian nghỉ dịchLợi ích của tự học trong thời gian giãn cách:Giúp học sinh duy trì việc học, không bị gián đoạn kiến thức.Rèn luyện tính tự giác, chủ động và phát triển kỹ năng nghiên cứu.Giúp học sinh thích nghi với hình thức học tập trực tuyến và học từ xa.Ví dụ: Một số học sinh biết cách tự lập kế hoạch, tìm kiếm tài liệu, chủ động học tập qua Internet đạt được kết quả tốt ngay cả khi không đến trường.2. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể phát huy tốt tinh thần tự học (Phản biện)a) Sự chênh lệch về điều kiện học tậpKhông phải tất cả học sinh đều có môi trường thuận lợi để tự học:Nhiều bạn không có thiết bị học trực tuyến hoặc Internet ổn định.Gia đình khó khăn, không có đủ tài liệu học tập.Ví dụ thực tế: Trong dịch Covid-19, nhiều học sinh vùng nông thôn, miền núi gặp khó khăn khi học online, thậm chí phải nghỉ học vì không có điều kiện.b) Thiếu sự hướng dẫn từ giáo viên dẫn đến học tập kém hiệu quảTự học không có sự hướng dẫn dễ khiến học sinh hiểu sai kiến thức.Nhiều môn học, đặc biệt là Toán, Lý, Hóa… đòi hỏi sự giảng giải cặn kẽ từ giáo viên.Học sinh có thể bị mất động lực khi phải tự học một cách thụ động mà không có người hướng dẫn.c) Tự học không phù hợp với tất cả học sinhKhông phải học sinh nào cũng có đủ tính kỷ luật để tự học nghiêm túc.Nhiều học sinh dễ bị xao nhãng bởi mạng xã hội, trò chơi điện tử khi học ở nhà.Học sinh có thể cảm thấy áp lực khi phải tự học mà không có sự tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè.d) Học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn việc học trực tiếpHọc trực tuyến chỉ là một giải pháp tạm thời, không thể thay thế hoàn toàn việc học trên lớp.Học ở nhà thiếu đi sự tương tác với bạn bè, thầy cô, ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp và tinh thần học tập.III. Kết bàiKhẳng định lại vấn đề:Tinh thần tự học trong thời gian dịch bệnh là cần thiết nhưng không phải học sinh nào cũng có thể thực hiện tốt.Không thể phó mặc toàn bộ việc học cho học sinh mà cần có sự hỗ trợ từ gia đình, giáo viên và nhà trường.Đề xuất giải pháp:Nhà trường và giáo viên cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt để hỗ trợ học sinh.Gia đình cần tạo điều kiện, giám sát và động viên học sinh trong quá trình tự học.Bản thân học sinh cần rèn luyện tính tự giác nhưng cũng không nên quá áp lực khi học ở nhà.

