- Nhiệm vụ của xéc măng:
+ Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh
+ Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh
+ Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh
- Có 2 loại xéc măng.
- Đó là những loại nào:
+ Xéc-măng khí (hơi)
+ Xéc-măng dầu
- Nhiệm vụ của xéc măng:
+ Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh
+ Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh
+ Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh
- Có 2 loại xéc măng.
- Đó là những loại nào:
+ Xéc-măng khí (hơi)
+ Xéc-măng dầu
Qua nội dung bài học và tìm hiểu trong thực tế, em hãy cho biết: Động cơ đốt trong có những loại cơ cấu phối khí nào? Động cơ xe máy sử dụng cơ cấu phân phối khí nào?
Em hãy tìm hiểu và cho biết thêm những cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác.
Quan sát Hình 19.8 và cho biết mô tả thân máy của động cơ thẳng hàng hay động cơ chữ V ( theo các bố trí xi lanh)? Động cơ này có mấy xi lanh?
Tưởng tượng cắt ngang thân thanh truyền, hãy vẽ tiết diện mặt cắt và giải thích về hình dáng của tiết diện đó.
Quan sát Hình 19.2 và cho biết thanh truyền được kết nối với pít tông và trục khuỷu như thế nào.
Dựa vào nguyên lí của cơ cấu phối khí dùng xi lanh treo, em hãy trình bày nguyên lí của cơ cấu phân phối khí dùng xu páp đặt.
Quan sát và cho biết trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có bao nhiêu xi lanh. Nêu nhận xét gì mối quan hệ về vị trí giữa các cổ khuỷu, giữa cổ khuỷu với đầu trục.
Quan sát Hình 19.6 và cho biết: Khi đũa đẩy chuyển động theo chiều đi lên ( theo chiều mũi tên) thì xu páp và pít tông chuyển động theo chiều đi lên hay đi xuống.
- Nhận biết chi tiết xu páp trên Hình 19.1.
- Xu páp đóng, mở được thực hiện như thế nào?