Em hãy đọc tình huống, trường hợp và trả lời câu hỏi
a) Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ làm gì để các bạn thay đổi thói quen làm ảnh hưởng xấu đến môi trường?
b) Em hãy nhận xét về việc làm của Bích và cho biết ý nghĩa của các việc làm đó.
c) Em hãy liệt kê các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
a. Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ:
+ Phân tích để các bạn hiểu những hậu quả của việc vứt rác bừa bãi và không tắt các thiết bị điện trước khi ra về. Từ đó, khuyên các bạn nên sửa đổi hành vi, có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ Nếu các bạn không nghe theo lời khuyên, em sẽ báo cáo sự việc với thầy cô giáo để nhờ sự can thiệp, hỗ trợ từ phía thầy, cô
b. Nhận xét: bạn Bích đã có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta nên khuyến khích, động viên và học tập theo bạn Bích.
- Ý nghĩa từ các việc làm của Bích:
+ Tiết kiệm một phần kinh phí cho gia đình.
+ Bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
+ Góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
c. Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Những việc nên làm:
+ Không xả rác bừa bãi;
+ Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa;
+ Tiết kiệm điện, nước,...
+ Đi bộ hoặc sử dụng xe đạp hay phương tiện giao thông công cộng khi di chuyển.
+ Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.
+ Nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ …
- Những việc không nên làm:
+ Xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định.
+ Sử dụng nhiều túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa,…
+ Lãng phí điện, nước, thức ăn...
+ Từ chối hoặc tỏ thái độ thiếu tích cực khi tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.
+ Vi phạm hoặc bao che cho những những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.