Căn phòng có bố cục rất đơn sơ.
Nam đã đọc xong quyển sách thú vị này rồi.
1.Chủ ngữ: căn phòng
Vị ngữ: rất đơn sơ
2.Chủ ngữ: Nam
Vị ngữ: đã đọc xong quyển sách
Căn phòng có bố cục rất đơn sơ.
Nam đã đọc xong quyển sách thú vị này rồi.
1.Chủ ngữ: căn phòng
Vị ngữ: rất đơn sơ
2.Chủ ngữ: Nam
Vị ngữ: đã đọc xong quyển sách
Cầu 5. Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu trong cầu sau: “Bốn
phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa
ra trưng bày"?
A. Bồn phận của chúng ta.
B. Làm cho những của của quý kín đáo ấy
C. Những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.
D. B và C đều đúng.
Lấy 5 VD về cụm C-V để mở rộng câu.
các bn ơi giúp mình trong đêm nay nha:
cách dùng cụm C-V để mở rộng câu
ý mình là khi ra một dạng bài tập hỏi tìm cụm C-V và cho biết cụm C-V đó mở rộng phần nào
cảm ơn các bn
Đặt 3 câu có sử dụng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu
Trả lời hộ mình câu hỏi: Hãy cho biết có những trường hợp nào dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu. Cho ví dụ cho từng trường hợp?
Đang khá gấp. Cảm ơn trước=))
I. Bài học
1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Vd1: a. Tôi// đặt bình hoa cạnh tivi -> câu chủ động
C V
a1. Bình hoa// dc ( tôi ) đặt cạnh tivi -> câu bị động
C V
a2. Bình hoa// đặt cạnh tv -> câu bị động
C V
- Có 2 cách chuyển
+ Chuyển từ ( cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị- dc vào sau từ, cụm từ ấy
+ Chuyển từ ( cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu đồng thời lược bỏ hoặc biến từ ( cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành 1 bộ phận ko bắt buộc
VD2: a. Nam sơn cánh cửa màu xanh -> câu chủ động
a1. cánh cửa dc ( nam) sơn màu xanh -> câu bị động
a2. Cánh cửa sơn màu xanh -> câu bị động
vd3. Tôi để quyển sách trên bàn -> câu chủ động
a1. Quyển sách dc ( tôi ) để trên bàn -> câu bị động
a2. Quyển sách để trên bàn -> câu bị động
2. Lưu ý
- Ko phải câu nào có từ bị, dc cũng là câu bị động
Vd. Nó dc đi bơi -> câu bình thg
Xog rồi đóa méo chép nữa nhá
P/s : Đậu phộng con mụ P.A
tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây . Cho biết trong mỗi câu , cụm C-V làm thành phần gì ?
-Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm
-Khi bắt đầu kháng chiến , nhân dân ta tinh thần rất hăng hái
- Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bạo cốm , cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
-Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thực sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
1 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới :
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười.Nhưng con hãy nghĩa xem,một ngày sẽ trong trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con haỹ nghĩa đến những người thợ tối đến vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt cả ngày ; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học ngày chủ nhạt vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ, đén những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải học [...]. Hãy can đảm lên con, người lính nhở của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh của nhân loại..
(2) Bố nhớ, mấy năm trước đây, mẹ con đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nào nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xuc phạm đến mẹ con ư ? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con !
a) Xác định nội dung chính và đạt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đoạn văn trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan ?
c) Em hay viết từ một đến hai câu và đầu và cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn văn.
1 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới :
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười.Nhưng con hãy nghĩa xem,một ngày sẽ trong trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con haỹ nghĩa đến những người thợ tối đến vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt cả ngày ; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học ngày chủ nhạt vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ, đén những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải học [...]. Hãy can đảm lên con, người lính nhở của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh của nhân loại..
(2) Bố nhớ, mấy năm trước đây, mẹ con đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nào nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xuc phạm đến mẹ con ư ? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con !
a) Xác định nội dung chính và đạt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đoạn văn trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan ?
c) Em hay viết từ một đến hai câu và đầu và cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn văn.