Văn bản ngữ văn 9

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Phạm Thị Linh Đan

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đến năm mười bốn tuổi tôi vẫn chưa tự xếp quần áo cho mình. Tất cả đều là việc của mẹ. Giặt, phơi, xếp, ủi, treo lên móc. Mỗi sáng, tôi chỉ việc mặc những chiếc áo rất phẳng, tinh tươm để đến trường. Cho đến một ngày nọ mẹ đi vắng, và trời trưa đang nắng bỗng lắc rắc vài hạt mưa. Không cách nào khác, tôi phải làm. Lấy quần áo từ sào phơi, ôm vào phòng. Tôi chợt nhận ra quần áo vừa lấy từ sào xuống thật là thơm, một mùi hương mới mẻ, lạ lẫm, thanh sạch, “nóng giòn”. Mùi của nắng. Và lần đầu tiên trong đời, tôi ngồi xuống bên đống quần áo, lóng ngóng, bắt đầu xếp từng cái một.

Tôi chỉ muốn nói rằng … những ví dụ đó không hoàn toàn là những việc nhỏ nhặt.

Nếu bạn không tự làm được điều dễ dàng, cớ sao tôi phải tin rằng bạn có đủ trách nhiệm và nhận thức để làm điều khó hơn?

(Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2017)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2 (0,5 điểm). Năm mười bốn tuổi, nhân vật “tôi” chưa thể tự làm được việc gì?
Câu 3 (1,0 điểm). Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu văn: “Tôi chợt nhận ra quần áo vừa lấy từ sào xuống thật là thơm, một mùi hương mới mẻ, lạ lẫm, thanh sạch”...

Câu 4 (1,0 điểm). Bài học em nhận được qua câu văn sau là gì?

Nếu bạn không tự làm được điều dễ dàng, cớ sao tôi phải tin rằng bạn có đủ trách nhiệm và nhận thức để làm điều khó hơn?”


Các câu hỏi tương tự
Seventeen Right Here
Xem chi tiết
Đào Nam Cao
Xem chi tiết
Ctuu
Xem chi tiết
doquynhanh
Xem chi tiết
Anh Minh
Xem chi tiết
Hà Trang
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết
Thy Thy Dương
Xem chi tiết
hiengk nguyen
Xem chi tiết