1. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói lên suy nghĩ của em có dùng cặp từ trái nghĩa.
2. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói về mẹ có sử dụng điệp ngữ(gạch chân)
3. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
" Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng Cha Mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó."
a) Đọc đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả?
b) hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc qua lời nhắn gửi của tác giả trong đoạn văn trên
Giúp mình với các bạn.(π_π)
ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút (Kiểm tra online)
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5):
“Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng mặt sông xa
Buâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời
Thêm yêu tiếng hát nụ cười
Yêu thơ em thấy đất trời đẹp ra…”
(“Nghe thầy đọc thơ” – Trần Đăng Khoa)
Câu 1: (0,5điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2: (0,5 điểm) Tìm từ láy trong đoạn thơ trên.
Câu 3: (1,0 điểm) Câu thơ: “Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà” đã gợi lên trong em suy nghĩ gì?
Câu 4: (1,0 điểm) Nêu nội dung của đoạn thơ trên.
Câu 5: (1,0 điểm) Đọc đoạn thơ, em hiểu thế nào về tình cảm mà nhà thơ dành cho người thầy của mình?
Câu 6: (2,0 điểm) Tìm từ đồng nghĩa trong mỗi câu sau và cho biết sắc thái ý nghĩa của chúng:
“Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia”
giúp mình nhanh nha hoc24
đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi :
"tinh thần yêu nước cũng giống như các của quý..... đến công việc kháng chiến"
câu 1 đoạn trích trên trích từ văn bản nào? phương thức biểu đạt ?
câu 2 hãy ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn và cho biết tác giả sử dụng câu rút gọn có tác dụng gì
câu 3 qua lời căn dặn của bác hồ đối với người trong đoạn văn trên em thấy mình cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước của đân tộc ta
Viết đoạn văn TK luận điểm sau: văn chương làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước con người.( Lưu ý: thêm các câu ca dao tục ngữ).
Làm giúp mình với mai phải nộp cho cô rồi.
mọi người trả lời dùm mình với nhé Câu 1:viết 1 đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu trình bày cảm ngĩ của em của em về tình bạn qua bài thơ "bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến Câu 2 :viết 1 đoạn văn 10 đến 12 câu nêu cảm ngĩ của em về bài ca dao sau: "Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông Núi cao biển rộng mênh mông, Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi Mai mình làm 1 tiết rồi nên giúp mình nhanh nhé
Viết đoạn văn (6 đến 8 câu) nêu ý nghĩa của Văn chương đối với cuộc sống của con người sau khi học xong Văn Bản "ý nghĩa Văn Chương""
Viết một đoạn văn từ 6 đến 7 câu chủ đề môi trường trong đoạn văn đó có sử dụng ít nhất một đại từ, một cặp từ đồng nghĩa
giúp mình với mai mình kiểm tra rồi. ple pleĐọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?
b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?
c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.
d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.
_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?
_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.
2.
- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".
- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".
- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".
- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".
- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".
a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?
b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?
c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.
d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.
3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"
a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?
b) Nội dung bài thơ là gì?
c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.
d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).